பாடசாலை மாணவர்கள் மீது கோவிட் தொற்று காலத்தின் தாக்கத்தை ஆராய்வதற்காக கல்வி அமைச்சு டிசம்பர் 2021 மற்றும் ஜனவரி 2022 க்கு இடையில் மதிப்பீடொன்றை நடாத்தியது.
தரம் 3 இல் பயிலும் சுமார் 10,000 மாணவர்களின் பங்கேற்புடன் நடத்தப்பட்ட இந்த மதிப்பீட்டின்படி, சுமார் 90 சதவீதம் பேர் போதிய எழுத்தறிவு அல்லது எண்கள் பற்றிய அறிவைப் பெற முடியவில்லை எனக் கண்டறியப்பட்டுள்ளது.
கேட்டல், பேசுதல், வாசித்தல், எழுதுதல், எண்கள் மற்றும் அடிப்படை கணித அறிவு உள்ளிட்ட பல துறைகளில் மதிப்பீடு நடத்தப்பட்டது.
அதன்படி, அந்த திறன்களில் தேர்ச்சி பெற்ற சதவீதங்கள் பின்வருமாறு.
கேட்கும் திறன் – 27 சதவீதம் பேர்
பேசும் திறன் – 20 சதவீதம்
வாசிக்கும் திறன் – 37 சதவீதம் பேர்
எழுதும் திறன் – 34 சதவீதம் பேர்
எண்ணியல் திறன்- 7 சதவீதம்
இதனால், சுமார் 90 சதவீத குழந்தைகளால் போதிய எழுத்தறிவு அல்லது எண்ணியல் திறன் பெற முடியவில்லை என்பது தெரியவந்துள்ளது.
2021 දෙසැම්බර් සිට 2022 ජනවාරි මස දක්වා කාලය තුළදී කොවිඩ් වසංගතය හේතුවෙන් පාසල් දරුවන්ට සිදුවූ බලපෑම පිළිබඳ සොයාබැලීම සඳහා අධ්යාපන අමාත්යාංශය සංගණනයක් සිදු කර තිබුණි.
තුන්වැනි ශ්රේණියේ දරුවන් 10,000ක් පමණ සහභාගී කරගෙන සිදුකරන ලද මෙම සමීක්ෂණයට අනුව සියයට 90කට පමණ ප්රමාණවත් සාක්ෂරතාවක් හෝ අංක පිළිබඳ දැනුමක් ලබාගැනීමට නොහැකි වී ඇති බවය.
සමීක්ෂණය සිදුකර තිබුණේ සවන් දීම, කථන හැකියාව, කියවීම, ලිවීම, සංඛ්යා හා මූලික ගණිත දැනුම ඇතුළු අංශ කිහිපයක් ඔස්සේය.
ඒ අනුව එම කුසලතා සමත්ව ඇති ප්රතිශත පහත අයුරු වේ.
සවන්දීමේ කුසලතාව – සියයට 27ක පිරිසක්
කථන කුසලතාවට – සියයට 20ක පිරිසක්
කියවීමේ කුසලතාව – සියයට 37ක පිරිසක්
ලිවීමේ කුසලතාව -සියයට 34ක පිරිසක්
සංඛ්යා දැනුම පරීක්ෂාව- සියයට 7ක පිරිසක්
මේ අනුව දරුවන්ගෙන් සියයට 90කට පමණ ප්රමාණවත් සාක්ෂරතාවක් හෝ අංක පිළිබඳ දැනුමක් ලබාගත නොහැකි වී ඇති බව එමගින් අනාවරණ වී තිබේ