Artificial Intelligence as subject from Grade 8
தகவல் தொழிநுட்பம் பற்றிய அடிப்படை அறிவு இன்றி உடலுழைப்பு வேலைக்கு அப்பால் வேலை தேடுவது கூட ஐந்து வருடங்களில் மிகவும் கடினமாக இருக்கும் எனவும், அதற்கு தயாராகும் வகையில் அடுத்த ஆண்டு முதல் சாதாரண தரப் பரீட்சையின் பிரதான பாடமாக தகவல் தொழிநுட்பம் மேற்கொள்ளப்படும் எனவும் கல்வி அமைச்சர் கலாநிதி சுசில் பிரேமஜயந்த தெரிவித்தார்.
இதேவேளை, செயற்கை நுண்ணறிவை தரம் 8ல் இருந்து மாணவர்களுக்கு பாடமாக அறிமுகப்படுத்தவுள்ளதாகவும், 10ஆம் வகுப்புக்கு பாடத்தை அறிமுகப்படுத்துவதற்கு திட்டமிடப்பட்டிருந்தாலும், பல்கலைக்கழக பேராசிரியர்கள் உள்ளிட்ட நிபுணர் குழுவின் பரிந்துரைகள் தரம் 8ல் இருந்து செயற்கை நுண்ணறிவு கற்பிக்க தீர்மானிக்கப்பட்டுள்ளதாகவும் அமைச்சர் சுட்டிக்காட்டினார்.
கல்வி அமைச்சில் இடம்பெற்ற நிகழ்வொன்றில் கலந்து கொண்டு உரையாற்றும் போதே அமைச்சர் இதனைக் குறிப்பிட்டுள்ளார்.
இது தொடர்பில் மேலும் கருத்து தெரிவித்த அமைச்சர், இவ்வாறான மாற்றத்தை ஏற்படுத்தாமல் மேலதிக வகுப்புகளை மட்டும் நடத்துவதன் மூலம் 21ஆம் நூற்றாண்டுக்கு ஏற்ற மனிதனை உருவாக்க முடியாது என குறிப்பிட்டார்.
காலாவதியான அதே பரீட்சை மையக் கல்வி முறையை சிறு திருத்தங்களுடன் நாம் இன்னும் பேணுவதாக சுட்டிக்காட்டிய அமைச்சர், இந்த முறையை மாற்றி நாம் எழ வேண்டும் என்றும் குறிப்பிட்டார்.
இன்று பல இளைஞர்கள் அந்த மாற்றத்தை கோரி வருவதாகவும் கல்வி மாற்றத்தின் ஊடாக அந்த புரட்சிகரமான சமூக மாற்றத்தை ஏற்படுத்த தயாராக இருப்பதாகவும் அமைச்சர் மேலும் தெரிவித்தார்.
තොරතුරු තාක්ෂණය පිළිබඳ මූලික දැනීමකින් තොරව කම්කරු රැකියාවකින් එහා ගිය රැකියාක් සොයාගැනීම පවා තව වසර පහක දී ඉතා දුෂ්කර වනු ඇති බවත් ඊට සූදානම් වෙමින් ලබන වසරේ සිට සාමාන්ය පෙළ විභාගයේ හර විෂයක් බවට තොරතුරු තාක්ෂණ විෂය පත් කරන බවත් අධ්යාපන අමාත්ය ආචාර්ය සුසිල් ප්රේමජයන්ත මහතා පැවසී ය.
ඊට සමගාමී ව 8 ශ්රේණියේ සිට කෘත්රීම බුද්ධිය විෂයක් ලෙස සිසුන්ට හඳුන්වා දෙන බවත් පෙර එම විෂය 10 ශ්රේණියට හඳුන්වා දීමේ සූදානමක් පැවතිය ද විශ්වවිද්යාල මහාචාර්යවරුන් ඇතුළු විද්වත් කමිටුවක යෝජනා මත 8 ශ්රේණියේ සිට ම කෘත්රීම බුද්ධිය විෂය ඉගැන්වීම ආරම්භ කිරීමට තීරණය කළ බවත් අමාත්යවරයා පෙන්වා දුන්නේය.
අධ්යාපන අමාත්යංශයේ පැවති උත්සව අවස්ථාවකට එක් වෙමින් අමාත්යවරයා මේ බව සඳහන් කළේය.
මෙහි දී වැඩිදුරටත් අදහස් දක්වමින් අමාත්යවරයා සඳහන් කළේ, මෙවැනි පරිවර්තනීය වෙනසකින් තොර ව අමතර පන්ති පැවැත්වීමෙන් පමණක් 21 වෙනි සියවසට උචිත මානවයකු බිහි කළ නොහැකි බවයි.
සුළු සුළු සංශෝධන සහිත ව තවමත් අප පවත්වාගෙන යන්නේ යල් පැන ගිය විභාග කේන්ද්රීය අධ්යාපන ක්රමය ම බව පෙන්වා දුන් අමාත්යවරයා එසේ ම මේ ක්රමය වෙනස් කරමින් අප නැගී සිටිය යුතු බව ද සඳහන් කළේය.
වර්තමානයේ බොහෝ තරුණ පිරිස් ඉල්ලා සිටින්නේ ඒ වෙනස බවත් ඒ විප්ලවීය සමාජ වෙනස අධ්යාපන පරිවර්තන ක්රියාදාමය හරහා සිදු කිරීමට තමන් සූදානම් බවත් අමාත්යවරයා අමාත්යවරයා වැඩිදුරටත් පැවසීය.