4.0 சகாப்தத்தில் முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்தில் பாடசாலைத் தலைவரின் பங்கு
THE SCHOOL PRINCIPAL’S ROLE IN CONFLICT MANAGEMENT IN THE 4.0 ERA
S.Logarajah
Lecturer, Batticaloa NatiOnal College Of EducatiOn
முகவுரை
ஒரு கல்வி நிறுவனமாக பாடசாலை என்பது பாடசாலை ஒழுங்கமைப்பில் முக்கிய பங்கு வகிக்கும் பல நபர்களின் தொகுப்பாகும். பாடசாலை அதிபர், பிரதி அதிபர்கள், உதவி அதிபர்கள், ஆசிரியர்கள், மாணவர்கள், பாதுகாவலர்கள், பாடசாலைப் பணியாளர்கள், பாடசாலைக் காவலாளிகள் மற்றும் பாடசாலை முகாமைத்துவ நிறைவேற்றுக் குழுவில் இடம்பெற்றுள்ள பெற்றோர் மற்றறும் பழைய மாணவர்கள் மற்றும் கல்வி நிர்வாகிகள், ஆகியோர் பாடசாலையின் மனித வள அம்சங்களில் முக்கிய பகுதியாக உள்ளனர். ஒவ்வொரு தனிநபருக்கும் அவரவர் கடமைகளுக்கு ஏற்ப பாடசாலை முகாமைத்துவத்தின் ஈடுபாட்டில் தனித்துவமும், வெவ்வேறு உந்துதல்களும் உள்ளன.
பாடசாலையில் உள்ள அனைத்து கூறுகளினதும் எதிர்பார்ப்புக்களும் பாடசாலையில் இருக்கும் யதார்த்தமும் இணங்காமல் போகும் போது முரண்பாடுகள் ஏற்படலாம்.
“முரண்பாடு என்பது ஒருவரிடத்தே அல்லது இருவருக்கிடையே அல்லது இரண்டுக்கு மேற்பட்டோருக்கிடையே ஏற்படும் கருத்து வேறுபாட்டின் காரணமாக அல்லது எதிர்ப்பின் பெறுபேறாகத் தோன்றுவதாகும்”.
இந்த வரைவிலக்கணத்திற்கமைய, ஒருவரின் உள்ளத்தில் தோன்றும் எதிர்ப்பு நிலை மற்றும் இருதரப்பட்ட நிலை போன்றனவும் முரண்பாடுகளாகவே கொள்ளப்படுகின்றன.
தனிப்பட்டவர்களுடைய தேவைகள், எண்ணங்கள், நம்பிக்கைகள், விழுமியங்களுடன் தொடர்புடைய ஒரு போட்டி நிலையே முரண்பாடாகும்.
தனிநபர்களுக்கிடையேயான போட்டி சாதாரணமானது, மற்றும் நியாயமானது, ஏனெனில் ஒவ்வொரு நபரும் சிறந்த செயல்திறனைக் காட்ட விரும்புகிறார்கள். ஒவ்வொரு தனிமனிதனும் கூடுமானவரை கடினமாக உழைத்து பாடசாலை முகாமைத்துவத்தில் சிறந்து விளங்க வேண்டும் என்ற உந்துதலைக் கொண்டுள்ளனர். இதன் விளைவாக ஏற்படும் போட்டி முரண்பாட்டிற்கு வழிவகுக்கும்.
தொழில்துறை புரட்சியின் 4.0 சகாப்தமானது அதிகரித்துவரும் சிக்கலான கல்விப் பிரச்சினைகளின் தோற்றத்தை நிராகரிக்கவில்லை. இந்த சகாப்தத்தில் தகவல் தொழில்நுட்பம் கல்வித் துறை உட்பட மனித வாழ்க்கையில் அடிப்படையாக மாறியுள்ளது. 4.0 சகாப்தத்தில் தகவல் தொழில்நுட்பத்தின் மூலம் பல விடயங்கள் எல்லையற்றதாக மாறிவிட்டன. இந்த சகாப்தம் விஞ்ஞானம் மற்றும் தொழில்நுட்பத் துறைகள் உட்பட பல்வேறு மனித நடவடிக்கைகளையும் சீர்குலைக்கும் அத்தோடு புதுமைகளையும் வழங்கும்.
சமூக மாற்றம், தொழிநுட்பம் மற்றும் விஞ்ஞான முன்னேற்றம் ஆகியவை முன்பை விட சிறப்பாகவும் விரைவாகவும் நிகழ்ந்து கொண்டிருக்கும் இன்றைய 4.0 சகாப்தத்தில், அனைவரும் மாறியாக வேண்டும் என்ற சூழ்நிலையில் பாடசாலையில் முரண்பாடுகள் தவிர்க்கமுடியாத ஒன்றாகவே காணப்படுகின்றது.
மேலும் வாசிக்க - மாணவர்களிடம் விமர்சன சிந்தனையை மேம்படுத்தவது எவ்வாறு?
முரண்பாட்டு மூலங்கள்
இஸ்வான் மற்றும் ஹெர்வினா (2018) நிறுவனத்தில் முரண்பாட்டுக்கு ஆதாரமாக இருக்கும் சில விடயங்களை பரிந்துரைத்துள்ளனர்.
- ஒன்றோடொன்று சார்ந்த பணி ஓட்டம் : நிறுவனத்தின் ஒவ்வொரு அலகும் சிறப்புச் செயல்பாடுகளைக் கொண்ட ஒன்றுக்கொன்று சார்ந்த பகுதிகளைக் கொண்ட அமைப்பாக நிர்வகிக்கப்பட வேண்டும். ஆனால் தொழிற்பிரிப்பு இன்னும் ஒருங்கிணைக்கப்பட வேண்டும்.
- சமச்சீரற்ற தன்மை : உதவி தேவைப்படும் குறைந்த சக்திவாய்ந்த நபர்கள் இருப்பதால் சமச்சீரற்ற தன்மை காரணமாக முரண்பாடுகள் எழுகின்றன.. வெவ்வேறு மதிப்பு நிலைகளைக் கொண்டவர்கள் ஒரு பணியைச் செய்வதில் ஒருவருக்கொருவர் ஒத்துழைக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்கும்போது அல்லது உயர் அந்தஸ்துள்ளவர்கள் குறைந்த அந்தஸ்துள்ளவர்களுடன் தொடர்பு கொள்ள வேண்டியிருக்கும் போது முரண்பாடுகள் ஏற்படுகின்றன.
- வகிபங்கு தெளிவின்மை அல்லது களம் தெளிவின்மை:
பணிச்சூழலில் தனிநபர்களின் நோக்கம் மற்றும் கடமைகள் குறித்த குறிப்பிடத்தக்க வழிகாட்டுதல் இல்லாமையும் முரண்பாட்டிற்கு வழிவகுக்கும். இது குழு மட்டத்தில், களங்கள் அல்லது அதிகார வரம்புகளின் தெளிவின்மையால் முரண்பாடுகள் தூண்டலாம். அதாவது இரண்டு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட குழுக்களிடையே முரண்பாடுகளை ஏற்படலாம். ஏனென்றால் அவர்கள் தங்கள் பொறுப்புகளைப் புரிந்து கொள்ளவில்லை.
- வளங்களின் பற்றாக்குறை : மனிதவளப் போட்டி என்பது ஒழுங்கமைப்பைப் பொறுத்தவரை இனி ஒரு புதிய விஷயம் அல்ல. தனிநபர்கள் நிறுவனத்தில் தங்களால் முடிந்த அனைத்தையும் செய்ய முனைகிறார்கள் மற்றும் அது முரண்பாடுகளை ஏற்படுத்துகிறது.
இவற்றை விட மேலும் சில மூலங்களாலும் முரண்பாடுகள் தோற்றுவிக்கப்படலாம்.
- தொடர்பாடல் சிக்கல்கள்: முறையற்ற தொடர்பாடல், தவறாகப் புரிதல், தவறான புலனுணர்வு.
- ஆளுமை மோதல்
- பதவிநிலை வேறுபாடுகள்: அதிகாரம், செல்வாக்கினை எல்லை கடந்து அதிகரிக்க முயல்தல்.
- குறிக்கோள் வேறுபாடு
- அதிகபடியான வேலைச் சுமை
- வேறுபாடான எண்ணக்கருக்கள்
முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ மூலோபாயங்கள்
ஏதாவதொரு சந்தர்ப்பத்தில் நாம் முரண்பாடுகளை எதிர்கொள்ளுகின்ற போது அல்லது முரண்பாடுகளை இனம் காணுகின்ற போது எவ்வாறு நடந்து கொள்கின்றோம் என்பதே முரண்பாட்டு முகாமைத்துவமாகும். அதற்கு நாம் சிறந்த தொடர்பாடல், பிரச்சினைதீர்த்தல், பேச்சுவார்த்தை நடாத்துதல், போன்ற திறன்களை வளர்த்துக் கொள்ளுதல் வேண்டும்.
முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்தின் அடிப்படை நோக்கம், முரண்பாட்டினை முற்றாக இல்லாதொழிப்பதல்ல. முரண்பாடு மேலும் வளர்ச்சியடையாமல் தடுப்பதே ஆகும். முரண்பாட்டு முகாமைத்துவமானது முரண்பாடு தீர்த்தல், முரண்பாட்டினை அறிதல், முரண்பாட்டுத் தொடர்பாடல் திறன்கள் மற்றும் எமது சூழலில் உருவாகும் முரண்பாடுகளைக் கையாளுவதற்கான ஒரு கட்டமைப்பினை உருவாக்குதல் என்பவற்றை உள்ளடக்கியதாகும்.
முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ, மூலோபாயங்கள் முரண்பாடுகளைத் தீர்ப்பதற்கும், தீர்வுகளைக் கண்டறிவதற்கும் தீர்வுகளிலிருந்து ஒழுங்கமைப்பை மேம்படுத்துவதற்கும் தேவை.
பொதுவான முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ மூலோபாயங்களை வருமாறு,
(1) வெற்றி-தோல்வி உத்தி.( win-lose strategy)
(2) இழப்பு-இழப்பு உத்தி (lose-lose strategy)
(3) வெற்றி-வெற்றி உத்தி. (win-win strategy)
வெற்றி-தோல்வி உத்தி
ஒரு பக்கம் வெற்றி பெறுவதும், ஒரு பக்கம் தோல்வி என்பதும் பலத்தால் அல்லது அதிகாரத்தால் ஒரு தரப்பினரின் தேவைகளை பூர்த்திசெய்து இன்னொரு தரப்பினரை அடக்கும் நிலையாகும். தோற்றுப்போகும் தரப்பினர் உற்பத்தி செய்யாதவர்களாகவும், சுறுசுறுப்பாக செயல்படாதவர்களாகவும், அமைப்பின் இலக்குகளுடன் தங்களை அடையாளப்படுத்திக் கொள்ளாதவர்களாகவும் இருக்கலாம்.
இழப்பு-இழப்பு உத்தி
மோதலில் உள்ள அனைத்து தரப்பினரும் தோல்வியுற்றவர்கள் என்று அர்த்தம். இந்த மூலோபாயம் சமரசம் (இருவரும் தங்கள் நலன்களை தியாகம் செய்வது) மற்றும் நடுவர் (மூன்றாம் தரப்பினரைப் பயன்படுத்தி) வடிவத்தில் இருக்கலாம்.
வெற்றி-வெற்றி உத்தி.
முரண்பாடானது பிரச்சினை தீர்த்தல் முறை மூலம் தீர்க்கப்படுகின்றது.
முரண்பாட்டு முகாமைத்துவக் கோட்பாடுகள்.
பாடசாலையில் முரண்பாடுகள் ஏற்பட்டால் அதிபர்கள் பயன்படுத்தக் கூடிய பல கோட்பாடுகள் உள்ளன. முதலாவதாக, அதை இயற்கையாகவும் இயல்பாகவும் நடத்துங்கள், அதாவது கல்வி அலகுகளின் முகாமைத்துவத்தில் எழும் முரண்பாடுகள் இயல்பானது மற்றும் இயற்கையானது. முரண்பாடுகள் இப்போது ஒழுங்கமைப்பின் பிரிக்க முடியாத பகுதியாக மாறிவிட்டது. மேலும், இது தவிர்க்கப்பட வேண்டிய அவசியம் இல்லை ஆனால் அதனை முரண்பாட்டு முகாமைத்துவம் மூலம் தலைவர்கள் எதிர்கொள்ள வேண்டும். எனவே முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்தைச் செயல்படுத்துவது மற்ற முகாமைத்துவத் துறைகளைப் போலவே இயற்கையாகவும் இயல்பாகவும் செய்யப்பட வேண்டும்.
இரண்டாவதாக, முரண்பாட்டை ஒரு நிறுவன இயக்கவியலாகப் பாருங்கள். முரண்பாடு இல்லாத ஒரு அமைப்பு என்பது அமைதி நிலையானது மற்றும் எதிர்பார்த்த முன்னேற்றத்தை அடையாமல் இருப்பதைக் குறிக்கிறது. எவ்வாறாயினும், தற்போதைய முரண்பாடுகள் கல்வி இலக்குகளின் வளர்ச்சி மற்றும் சாதனைக்கு ஆதரவளிக்கும் அதே வேளையில், உண்மையில் ஒரு மாற்றத்தை ஏற்படுத்துவதற்கு சாதகமானதாக இருக்கும் வகையில் உருவாக்கப்பட வேண்டும்.
மூன்றாவது, தலைமைத்துவ சோதனை ஊடகம். பாடசாலைகளில் ஏற்படும் முரண்பாடுகள் பாடசாலை அதிபர்களின் திறன்களையும் தலைமைத்துவத்தையும் சோதிக்கின்றன. ஒரு முரண்பாட்டைத் தீர்ப்பதில் மிகவும் பொருத்தமானதாகக் கருதப்படும் மற்றும் முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்தைச் செயற்படுத்தும் பாடசாலையின் திறனை அளவிடும் முடிவுகளை அதிபரால் நிர்வகிக்கவும் முடிவெடுக்கவும் முடியும்.
நான்காவது, உயர் நெகிழ்வுத்தன்மை. அதாவது தலைவர்கள் பயன்படுத்தும் முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ உத்தி நெகிழ்வானது என்பதாகும். இங்கு மூலோபாயத் தெரிவானது பின்வரும் அம்சங்களைச் சார்ந்துள்ளது.
(1) முரண்பாட்டின் வகை, பொருள் மற்றும் காரணத்தின் ஆதாரம்,
(2) முரண்பாட்டுக்கான தரப்பினரின் பண்புகள்,
(3) சொந்தமான மற்றும் ஆதரிக்கப்படும் வளங்கள்,
(4) சமூகத்தின் கலாச்சாரம் மற்றும் நிறுவன சூழல்,
(5) முரண்பாட்டின் தாக்கத்தை எதிர்பார்ப்பது.
(6) தீவிரம் மற்றும் முரண்பாட்டின் அகலம்.
முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்தின் படிகள்
- முரண்பாட்டு பகுப்பாய்வைத் திட்டமிடுதல் :
கல்வி முகாமைத்துவத்தில் என்ன முரண்பாடுகள் எழுகின்றன என்பதை வரையறுக்க அல்லது தீர்மானிப்பதற்காக இந்தப் படிநிலைகள் பின்பற்றப்படுகின்றன. பாடசாலைத் தலைவர்கள் முரண்பாட்டின் அறிகுறிகள் தென்படும் எந்த நேரத்திலும் அதைச் செய்யலாம். இந்த கட்டத்தில் அதிபர் காரணத்தின் மூலத்தை தீர்மானிக்க முடியும். முரண்பாட்டில் செல்வாக்குச் செலுத்தும் காரணிகள், முரண்பாட்டின் வகை மற்றும் முரண்பாட்டுத் தரப்பினரின் ஈடுபாடு, இவை அனைத்தும் தெளிவாக இருந்தால் இறுதியாக உண்மையான முரண்பாட்டு தெளிவாகவும் உறுதியாகவும் கண்டுகொள்ள முடியும்.
- முரண்பாட்டு மதிப்பீடு : முரண்பாட்டு மதிப்பீடு என்பது உருவாக்கப்பட்ட முரண்பாட்டின் தரத்தை தீர்மானிக்கும் முயற்சியாகும். முரண்பாட்டின் தரம் அதன் தீவிரம் மற்றும் அகலம் என இரண்டு அம்சங்களில் இருந்து பார்க்கலாம். இரண்டும் ஒன்றோடொன்று தொடர்புடையவை.
- முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ மூலோபாயங்களை தெரிவு செய்தல்:
முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்தைச்செயற்படுத்துவதற்குரிய பல முகாமைத்துவக் கொள்கைகளைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள். நாம் மேலே கலந்துரையாடிய கொள்கைகளின் அடிப்படையில், தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ தெரிந்தெடுத்து செயல்படுத்துங்கள். அதன் வெற்றியை அறிய தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ உத்திகளை செயல்படுத்துவதை மதிப்பீடு செய்யவும், தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மூலோபாயம் நல்ல முடிவுகளைக் காட்டினால் அதை பராமரிக்க முடியும். ஆனால் முடிவுகள் நன்றாக இல்லை என்றால் நிலையான முறையில் மற்றொரு உத்தியை தேர்வு செய்வது அவசியம்.
முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்திற்கான வெற்றி அளவுகோல்கள்
முகாமையாளர்கள் அல்லது தலைவர்களால் மேற்கொள்ளப்படும் முரண்பாட்டு முகாமைத்துவம் பின்வரும் அளவுகோல்களைப் பூர்த்தி செய்தால் வெற்றிகரமானது என்று கூறலாம்:
(1) முரண்பாட்டுப் பகுப்பாய்வைத் திட்டமிடும் திறன்:
அங்கு நல்ல முரண்பாட்டுப் பகுப்பாய்வு திட்டமிடல், முரண்பாடுகள் நிகழ்வுகள், முரண்பாட்டு அமையாளம்., உண்மையான முரண்பாட்டு உருவாக்கம் ஆகியவற்றின் விளக்கத்தை தெளிவாகவும் தீர்க்கமாகவும் காட்ட வேண்டும்.
(2) முரண்பாட்டை மதிப்பிடும் திறன்: மோதலின் குறைந்த அல்லது அதிக தீவிரத்தன்மை, மோதலின் அளவு அல்லது, மோதலின் தரத்தை (சிறியது / நடுத்தரம் / பெரியது / கடுமையானது), என நிர்ணயம் செய்யும் அளவுகோல்களை மதிப்பிடும் திறன்.
(3) முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ உத்திகளை தேர்வு செய்யும் திறன்:
4.0 சகாப்தத்தில் முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்தில் பாடசாலை அதிபர்களின் வகிபங்கு
தொழில்நுட்பம் மற்றும் தகவல் தொடர்பு மற்றும் உலகில் விரைவான மாற்றங்கள் ஆகியவற்றின் வளர்ச்சியின் சகாப்தத்தில், கல்வியை செயல்படுத்துவதில் செல்வாக்கு செலுத்துவதும் சாத்தியமாகும். அவற்றில் ஒன்று கல்வி நிறுவனத்தின் அமைப்பு மற்றும் நிர்வாகத்தின் அடிப்படையில் உள்ளது. இன்னும் நடைமுறையில் பாரம்பரிய முறைகளைப் பயன்படுத்தும் பாடசாலைகள் கலாச்சார அதிர்ச்சியை அனுபவிக்கும் திறனைக் கொண்டுள்ளன, இது ஒரு புதிய கலாச்சாரத்தை எதிர்கொள்ளும் அதிர்ச்சியாகும்.
4.0 சகாப்தத்தில், தொடர்பாடல் தொழில்நுட்பத்தில் முக்கிய கவனம் செலுத்தப்படுகிறது. மேலும் தொழில்நுட்பத்தை விரும்பாத ஆசிரியர்களின் பழக்கவழக்கங்களை நடைமுறைகளுக்கு மாற்றியமைப்பது எளிதானது அல்ல. இங்கு பாடசாலை வாசிகளுக்கு தற்போதைய காலகட்டம் குறித்து தெளிவுபடுத்துவதற்கு அதிபரின் பங்கு மிகவும் அவசியமானது. தொழில்நுட்பத்தை அறிந்துகொள்வதன் மற்றும் புரிந்துகொள்வதன் முக்கியத்துவத்தைப் அறிவுறுத்துவது மட்டுமல்லாமல், பாடசாலை பின்தங்கிய நிலையை அனுபவிக்காமல், தொழில் ரீதியாக போட்டியிடும் வகையில் முன்னேறுவததற்கான ஆரம்பப் படியாகவும் இது உள்ளது.
மாணவர்களையும் ஆசிரியர்களையும் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களைக் கொண்ட கல்வியின் பால் சித்தப்படுத்துவது அவசியம். இந்த திறன்கள் பிரச்சினை தீர்ப்பதில் முக்கியமான விமர்சன சிந்தனை திறன்கள், புத்தாக்கத் திறன்கள், புதுமை படைக்கும் திறன்கள், தொடர்பாடல் திறன்கள் மற்றும் ஒத்துழைப்பு திறன்கள். மாணவர்கள் மட்டுமல்ல, ஆசிரியர்களும் இந்தத் திறனை எதிர்கொள்ளத் தயாராக வேண்டும். தொழில் புரட்சி 4.0 சகாப்தத்தில் ஆசிரியர்களின் பங்கு என்ன? இந்த உலகமயமாக்கல் காலத்தில் ஆசிரியர்கள் கற்பித்தல் திறன், ஆராய்ச்சித் திறன், டிஜிட்டல் வணிகத்திறன் மற்றும் கற்றல் தொடர்பு ஆகியவற்றைக் கொண்டிருக்க வேண்டும்.
4.0 கல்வியில் சாதகமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும். ஆனால் 4.0 சகாப்தம் கல்வி கல்வி முகாமைத்துவத்தில் எதிர்மறையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடும் என்ற உண்மையை நாம் கண்டுகொள்ளாமல் இருக்க முடியாது. அவற்றில் ஒன்று கல்வியின் கல்வியில் எழும் சிக்கலான பிரச்சினைகள். பாடசாலைக்குள் நுழையும் தகவல் தொழில்நுட்பத்தை உள்வாங்குவதை அதிபர்கள் நிச்சயமாக கட்டுப்படுத்த முடியாது, எனவே வடிகட்டி பாடசாலை சமூகத்திடமிருந்து வர வேண்டும், குறிப்பாக ஆசிரியர், மாணவர்களுக்கு தூதுவராகவும் முன்மாதிரியாகவும் இருக்க வேண்டும்.
தற்போதுள்ள முரண்பாட்டை அதிபர் எதிர்கொள்ளும் போது, எடுக்கப்பட்ட தயார்நிலை மற்றும் முடிவுகள் கல்வியை வழங்கும் செயல்பாட்டில் மிகவும் செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன. அதிபர்கள், முகாமையாளர்கள் மற்றும் தலைவர்கள், பாடசாலையில் உள்ள ஆசிரியர், பணியாளர்கள் மற்றும் கல்வி ஊழியர்களை கூட்டாக தொலைநோக்கு மற்றும் பணிக்கூற்றை அடைய அதிகாரம் அளிக்க வேண்டும். தொழில்நுட்பத்தின் அதீத வேகத்தால் ஏற்படும் பிரச்சனைகள் என்ன? இதோ பிரச்சனை.
- மற்றவர்களுடன் போட்டியிடுதல்.
போட்டி நிறைந்த உலகம் கடினமாகி வருகிறது. இது பாடசாலையால் உற்பத்தி செய்யப்படும் உற்பத்தியை உறுதிசெய்யும் அதிபருக்கான வீட்டுப்பாடமாகும்.
- சுதந்திரமான கருத்து சுதந்திரம்.
பேச்சு சுதந்திரம் மற்றும் கருத்து சுதந்திரம் சட்டத்தால் உத்தரவாதம் அளிக்கப்பட்டாலும், முதலில் வடிகட்டப்படாமல் நம் கருத்துக்களை வெளிப்படுத்த சுதந்திரமாக இருக்கிறோம் என்று அர்த்தமல்ல. பாடசாலை ஆசிரியர்களுக்கும் மாணவர்களுக்கும் அடிக்கடி நடக்கும் இச்சம்பவம் சில சமயம் பாடசாலைக்கு வளரி ஆகிவிடும்.
- மனித சக்தி டிஜிட்டல் அல்லது இயந்திர சக்தியால் மாற்றப்படுகிறது.
- தரவுகளை கையாள முடியும் என்பதால் கண்காணிப்பு கடுமையாக இல்லை.
மேலே உள்ள பிரச்சினைகளின் நான்கு எடுத்துக்காட்டுகளில், இரண்டாம் மற்றும் நான்காம் எடுத்துக்காட்டுக்கள் பாடசாலையில் நாம் எதிர்கொள்ளும் பொதுவான பிரச்சனைகளாகும். புதிய ஆசிரியர்கள் தொழில்நுட்பத்தில் ஆர்வமாக உள்ளனர், மேலும் முரண்பாட்டை ஏற்படுத்தக்கூடிய சாத்தியமுள்ள ஸ்டேட்டஸ், புகைப்படங்கள், வீடியோக்களை பதிவேற்றுவது போன்ற புதிய விஷயங்களை முயற்சிக்க விரும்புகிறார்கள். இந்தச் செயல்பாடுகள் பொதுவாக அறியாமையின் அடிப்படையிலோ அல்லது இது நியாயமானதல்ல என்பதை அறிந்தோ வேண்டுமென்றே செய்பவர்கள் கூட இருக்கிறார்கள்.
இரண்டாவது பிரச்சனை தொழில்நுட்பத்தின் விரைவான வேகத்தால் மங்கிப்போகும் ஆசிரியர் ஒழுக்கம். ஆசிரியர் ஒழுக்கத்தை மேம்படுத்த கைரேகை தொழில்நுட்பம் மட்டுமே தீர்வு அல்ல. ஆசிரியர் கைரேகை அடையாளமிட்ட பிறகு அவர் தனது வேலையைச் செய்ய வகுப்பிற்குள் நுழையாமல் இருந்த பல சம்பவங்கள் பதிவாகியுள்ளன. கைரேகை அடையபளமிட்டதும் தான் வரவை உறுதிப்படுத்தி விட்டதாகவும் வகுப்பறையில் கற்றலைச் செய்ய வேண்டிய அவசியமில்லை என்றும் அவர் கருதியதால் இந்நிலை ஏற்படுகின்றது.
முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்தின் வெற்றியை அறிவதற்கான மதிப்பீட்டு நடைமுறைகள்
பயன்படுத்தப்படும் முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்தின் வெற்றியை அளவிடுவது கட்டமைக்கப்பட்ட மதிப்பீட்டு செயல்முறையினை நடைமுறைப்படுத்த வேண்டும். முரண்பாட்டை முகாமை செய்வதில் அதிபரால் பயன்படுத்தப்படும் மதிப்பீட்டுச் செயல்பாடு, மதிப்பிடும் பணியானது சரியா தவறா அல்லது அது வெற்றியடைகிறதா இல்லையா என்பது ஒரு விஷயம் அல்ல, ஆனால் அதிபரால் செயல்படுத்தப்படும் முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ மூலோபாயம் எந்த அளவிற்கு முரண்பாட்டைத் தீர்ப்பதில் நேர்மறையாக இருக்கும் என்பதும் அது பாடசாலை முகாமைத்துவத்தில் ஏற்படுத்தும் தாக்கம் என்பனவும் முக்கியமானதாகும். முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்தின் வெற்றியை மதிப்பிடுவதற்கான நடைமுறைகள் பின்வருமாறு:
(1) மதிப்பீட்டு திட்டமிடல்.
(2) மதிப்பீட்டை செயல்படுத்துதல்.
(3) முடிவுகளை வரைதல்.
முரண்பாட்டு முகாமைத்துவத்தின் வெற்றியை அறிந்து கொள்வதற்கான மூன்று நடைமுறைகளும் கட்டமைக்கப்பட்ட முறையில் செய்யப்பட வேண்டும்.
முடிவுரை
பாடசாலையின் தலைவராக, பாடசாலை முகாமைத்துவத்தில் தீர்மானம் எடுப்பவராக பாடசாலை நிர்வாகக் கட்டமைப்பில் அதிபரின் வகிபங்கு வினைத்திறனாகவும், விளைதிறனாகவும் இருக்க, அவர் சிறந்த தீர்மானங்களை எடுக்கும்போது பிரச்சினைகளுடன் கூடிய முரண்பாட்டு நிலைமைகளை எதிர்கொள்ள நேரிடும். அத்தகைய முரண்பாடுகள் பாடசாலையின் அதிபரால் முறையாக முகாமைத்துவம் செய்யப்பட வேண்டும், இதனால் அவர்கள் ஒழுங்கமைப்பை திறம்பட வழிநடாத்த முடியும்.
முரண்பாடுகளை தீர்ப்பதில் அதிபரின் பங்கானது, முரண்பாடுகளை தீர்ப்பதில் அதிபர் பயன்படுத்தும் கண்ணோட்டத்தைப் பொறுத்தே அமைந்திருக்கும். இது நிறுவனத் தலைவர்களைப் பொறுத்தது. அவர்கள் வழிநடத்தும் நிறுவனத்தைப் பார்க்கும்போது அவர்கள் பாரம்பரிய, நடத்தை அல்லது ஊடாடும் முன்னோக்குகளைக் கொண்டிருக்கலாம்.
அதிபரிடம் உள்ள ஆற்றல்கள், பழக்கவழக்கங்கள் மற்றும் திறன்கள் பாடசாலையில் உள்ள முரண்பாட்டு நிலைமைகள் மற்றும் சூழ்நிலைகளில் நேர்மறையாக அல்லது எதிர்மறையாக தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும். நேர்மறையான தாக்கம் எனும் போது பாடசாலைகளிலுள்ள உள்ள அனைத்து கூறுகளின் உற்பத்தித்திறனை அதிகரித்து பாடசாலையின் தரத்தை மேம்படுத்தும். எதிர்மறையான தாக்கம் எனும் போது அதிபரின் செயல்திறன் பாடசாலையிலுள்ள கூறுகளுக்கு இடையில் இணக்கமாக இல்லாத போது பாடசாலையின் முகாமைத்துவ நடவடிக்கையில் நடவடிக்கைகளில் பிளவுகளைத் தூண்டும்.
முரண்பாடுகளின் போது பாடசாலையின் தலைமையாசிரியராக பாடசாலை அதிபர், தற்போதுள்ள பல்வேறு முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ உத்திகளைக் கருத்தில் கொண்டு முரண்பாட்டு நிலைமைகளுக்கு ஏற்ப மாற்றியமைக்கப்படுகிறார். முரண்பாடுகளைத் தீர்ப்பதில் அதிபர்கள் நேர்மறையாக சிந்திக்க வேண்டும் மற்றும் முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ உத்திகள், பாடசாலைகளில் ஏற்படும் முரண்பாடுகளைத் தீர்க்க அதிபர்களுக்கு உதவும் தீர்வுகளாகும். முகாமையாளராகவும், போதனா தலைவராகவும் தனது பங்கை நிறைவேற்றுவதில், அதிபர் முரண்பாடுகளை ஏற்படுத்தும் திறன் கொண்ட பல்வேறு கூறுகளை எதிர்கொள்கின்றார்.
நிறுவனங்களில் முரண்பாடுகளை இயற்கையாக எழுவதில்லை என்பதோடு காரணமின்றியும் நடக்காது. ஒரு நிறுவனத்தில் எழும் ஒவ்வொரு முரண்பாடும் தனிநபர்கள் அல்லது குழுக்கள் தங்கள் பணிச்சூழலில் ஏதாவது ஒன்றை எவ்வாறு பிரதிபலிக்கின்றன என்பதைப் பொறுத்து வெவ்வேறு காரணிகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இந்த காரணிகள் நிறுவனத்திற்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் வரலாம். சமூக மாற்றத்திலும் அதன் சமமற்ற வளர்ச்சியிலும் விஞ்ஞானம் மற்றும் தொழில்நுட்ப அபிவிருத்தி தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றது. அதிபர் ஒரு தலைவராக செயல்படுவதன் மூலம் இது போன்ற முரண்பாடுகளை முரண்பாட்டு முகாமைத்துவ அணுகுமுறையைப் பயன்படுத்தி சரியாக தீர்க்க வேண்டும்.
உசாத்துணை
[1] Iswan & Herwina. (2018). Strengthening Islamic Perspective Character Education in the Millennial Era IR 4.0. Proceedings of the National Seminar: Building Synergy in Strengthening Character Education in Era 4.0. Jakarta: Muhammadiyah University Jakarta.
[2] Ontario. (2016). 21 Century Competencies: Toward defining 21 Century Competencies. Retrieved July 25, 2019, from www.ksbe.edu/assets/spi/pdfs/21centuryskillsfull.pdf.
[3] Pasathang, S., Tesaputa, K., & Sataphonwong, P. (2016). Teachers’ Performance Motivation System in Thai Primary Schools. International Education Studies, 9(7), 119-129.
[4] Prasetyo, B., and T. (2018). Industrial Revolution 4.0 and the Challenges of Social Change. SEMATEXSOS Proceedings 3 National Development Strategy Facing the Industrial Revolution 4.0.
[5] Schneider, M., & Buckley, J. (2002). What Do Parents Want from Schools? Evidence from the internet. Educational Evaluation and Policy Analysis, 24(2), 133– 144.
[6] Soetopo, H. (2012). Organizational Behavior: Theory and Practice in the Field of Education. Bandung: Rosdakarya.
[7] Thoha, M. (2011). Organizational Behavior: Basic Concepts and Their Applications. Jakarta: Raja GrafindoPersada.
[8] Tua, N., & Gaol, L. (2018). The Role of the Principal in Improving Teacher Performance. New York: Penguin.
[9] Yahya, M. (2018). Industrial Era 4.0: Challenges and Opportunities for the Development of Indonesian Vocational Education. Speech inauguration of Professor Position. Makassar: Makassar State University.
[10] Zazin, N. (2010). Conflict Leadership & Management: Strategies for Managing Conflict in Organizational Innovation and Education in Madrasas or Superior Schools. Yogyakarta: Absolute Media. Advances in Social Science, Education and Humanities Research, volume 381.