21 ஆம் நூற்றாண்டுக்கான கல்வி மற்றும் கல்வி 4.0.
21st century Education and Education 4.0
S.Logarajah SLTES, Lecturer,
Batticaloa National College of Education.
21 ஆம் நூற்றாண்டுக்கான கல்வி – 21st century Education
21 ஆம் நூற்றாண்டின் கல்வி என்பது, மேசைகளில் அமைதியாக அமர்ந்து, ஆசிரியர் கூறுவதை அல்லது கரும்பலகையில் அல்லது ஸ்மார்ட்போர்ட்டில் எழுதும் ஒவ்வொரு வார்த்தையையும் எழுதுவது அல்ல.
21ஆம் நூற்றாண்டுக் கல்வி பரீட்சைக்காகக் கற்பிப்பதோ, உயர் சித்தி பெறுவதற்கு மனப்பாடம் செய்வதோ மாணவர்களை ஒப்பிடுவதோ அல்ல, ஒவ்வொரு குழந்தையும் ஒரே பாதையில் செல்ல வேண்டும் என்று கருதுவது அல்ல, மேலும் இது கால அட்டவணைக்கு உட்பட்டதல்ல.
அப்படியானால், 21 ஆம் நூற்றாண்டின் கல்வி என்றால் என்ன? ஒரு குறிப்பிட்ட அளவிற்கு, அதை முழுமையாக வரையறுக்க முடியாது, ஏனெனில் அது தொடர்ந்து மாறிக்கொண்டே இருக்கிறது. ஆனால் நாம் சில விடயங்களைத் தெரிந்து கொள்ளலாம்.
21 ஆம் நூற்றாண்டின் கல்வி என்பது பொருளாதார, தொழில்நுட்ப மற்றும் சமூக மாற்றங்களுக்கு பதிலளிக்கும் ஒன்றாகும்.
21 ஆம் நூற்றாண்டுக் கல்வி, வகுப்பறை தாண்டிய கல்வி ஆகும். சுருக்கமாக, இது 21 ஆம் நூற்றாண்டில் மாணவர்களுக்குத் தேவையான திறன்கள் மற்றும் தேர்ச்சிகளை வழங்கும் கல்வியாகும்.
டாக்டர். கிம்பர்லி பீட்ச் மில்லர் (Dr. Kimberly Pietsch Miller) கூறுவது போல் இதன் மூச்சுக் கோடு (finish line) 13 தரத்தோடு முடிவதில்லை. அது வாழ்நாள் நீடித்த கல்வி ஆகும்.
கல்வி 4.0 – Education 4.0
தொழிநுட்ப பயன்பாடு இல்லாத கல்வி, கல்வி 2.0 என அழைக்கப்பட்டது. புதிய மிலேனியத்தில் மாணவர்கள் மற்றும் ஆசிரியர்கள் இருவரும் தொழில்நுட்பத்தை ஆரம்ப நிலையில் பயன்படுத்தத் தொடங்கினர். அதிக பயனர்களால் உருவாக்கப்பட்ட இணையத்தின் வெகுஜன ஊடுருவலால் கல்வி 3.0 உருவாக்கப்பட்டது.
கல்வி 4.0 என்பது வளர்ந்து வரும் நான்காவது தொழில்துறைப் புரட்சியுடன் தன்னை இணைத்துக் கொள்ளும் கற்றலுக்கான ஒரு விரும்பத்தக்க அணுகுமுறையாகும். இந்த தொழில்துறை புரட்சி ஸ்மார்ட் தொழில்நுட்பம், (Smart technologies) செயற்கை நுண்ணறிவு (Artificial intelligence), மற்றும் ரோபோட்டிக்ஸ் (Robotics) ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்துகிறது. இவை அனைத்தும் இப்போது நம் அன்றாட வாழ்க்கையைப் பாதிக்கின்றன.
பாடசாலைகள், உலகில் அனைத்துத் தொழில்களிலும் பரவலாக இருக்கும் இந்த இணைய – பௌதிக அமைப்புக்கு ஏற்ப தங்கள் மாணவர்களைத் தயார்படுத்தவேண்டும்.
21ஆம் நூற்றாண்டுப் பாடசாலை – 21st Century School
இலங்கையின் பாடசாலைக் கல்வியானது பரீட்சை மையமாகவும், போதனை மையமாகவும் காணப்படுகின்றது. இது மாணவர்களின் ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சி மீது மோசமான விளைவுகளை ஏற்படுத்தியுள்ளதுடன், மாணவர்களின் ஆளுமை மீது பாதகமான விளைவை ஏற்படுத்தி உள்ளது. பாடசாலைக்கு வெளியிலான ஆரோக்கியமற்ற தனியார் கல்விக் கலாசாரத்தை உருவாக்குகின்றது.
மேலும் 21ம் நூற்றாண்டின் கற்றல் சட்டகத்தின் அடிப்படையில் சுவிட்சர்லாந்து, நெதர்லாந்து, ஜெர்மனி, டென்மார்க், பின்லாந்து, இங்கிலாந்து, அமெரிக்கா போன்ற நாடுகள் தமது கல்வியமைப்பில் அண்மைக்காலத்தில் மாற்றங்களை ஏற்படுத்தியுள்ளன.
21ஆம் நூற்றாண்டுப் பாடசாலை Augmented reality, Artificial intelligence, Automation virtual reality, Robotics போன்ற அதிநவீன தொழில்நுட்பங்களை ஒருங்கிணைத்து கற்றலை மேம்படுத்துவதற்கான நகர்வை மேற்கொள்ள வேண்டும். இது வகுப்பறைச் சுவர்களுக்கு அப்பால் கற்றல் மற்றும் மாணவர் ஈடுபாட்டை அதிகரிக்க வழிவகுக்கிறது. பாடசாலைகள் கற்றலுக்கும், செயலுக்கும் இடையே உள்ள இடைவெளியைக் குறைக்க வேண்டும்.
சிந்தனை மற்றும் பகுப்பாய்வுத் திறன்களை வளர்த்துக் கொள்ள வழிகாட்ட வேண்டும். தனிப்பட்ட மட்டத்தில் குழந்தைகளின் முக்கிய நலன்களை உருவாக்க வேண்டும். பாடசாலைகள் மாணவர்கள் வாழ்நாள் முழுவதும் கற்பவர்களாகவும், பங்களிப்பாளர்களாகவும், சிக்கலைத் தீர்ப்பவர்களாகவும்; திறன்களை வளர்த்துக்கொள்ள வழிகாட்ட வேண்டும்.
மாணவர்களின் படைப்பாற்றலை ஊக்குவிக்கவும், ஒத்துழைப்பை ஊக்குவிக்கவும் தொழில்நுட்பத்தை இணைக்கவும் வேண்டும்.
பாடசாலைகளில் இல்லாத தொழில்நுட்ப உள்கட்டமைப்பை விரைவாக அறிமுகப்படுத்த வேண்டும். ஊடாடும் தட்டைப் பலகைகளை (Interactive flat panels) பயன்படுத்துவதை ஊக்குவிக்க, கிளவுட் (Cloud) சேவைகளுக்கு (குறிப்பாக சேமிப்பிடம்) வேகமான மற்றும் நிலையான அணுகல் (Access) முக்கியமானது. கலவைக் கற்றல் (Blended-learning) அல்லது கலப்பினக் கற்றல், (Hybrid-learning) ஆராய்ச்சி அடிப்படையிலான கற்றல், (Research–based learning) கல்வி விளையாட்டுகள் மற்றும் பல தொழிநுட்ப வசதிகளை பாடசாலையில் ஏற்படுத்தவேண்டும்.
21ஆம் நூற்றாண்டு வகுப்பறை – 21st Century Classroom
21 ஆம் நூற்றாண்டுக் கற்றல், வகுப்பறை கடந்த கற்றலாகும். மேம்பட்ட தொடர்புகளைச் செயல்படுத்த தொழில்நுட்பம் ஒரு அற்புதமான சொத்தாக உள்ளது. இது வகுப்பறைச் சுவர்களுக்கு அப்பால் கற்றல் மற்றும் மாணவர் ஈடுபாட்டை அதிகரிக்க வழிவகுக்கிறது.
21ஆம் நூற்றாண்டு வகுப்பறை ஒரு புரளும் வகுப்பறையாக (Flipped Classroom) இருக்க வேண்டும். பிரலமடைந்து வரும் SCALE-UP போன்ற கற்றல் நடைமுறைகளைப் பின்பற்ற வேண்டும்.
ஸ்கேல்-அப் கற்றல் முறையானது, மாணவர்கள் விண்வெளியில் சுதந்திரமாக நடப்பது போல் அறை முழுவதும் சிதறியிருக்கும் வட்ட மேசைகளில் அமர்ந்து செயற்படவும் தேவைப்பட்டால் ஆசிரியர் மாணவர்களை அணுகவும் அனுமதிக்கிறது.
ஊடாடும் தட்டைப் பலகை வகுப்புகளுக்கான திறன் (Smart) மற்றும் பல்துறை மையத்தளத்தை உருவாக்குகின்றன. ஒவ்வொரு வகுப்பும் முழுமையாக இயங்கலையில் இருக்க வேண்டும். கிளவுட் திறன் cloud capable கொண்டதாக இருக்க வேண்டும், வேகமான வைஃபை. fast Wi-Fi வசதி இருக்க வேண்டும். மாணவர்கள் தங்கள் சொந்த சாதனங்களைத் (BYOD) கொண்டு வருவதால் ஊடாடும் பேனல்கள் மற்றும் பயன்படுத்தப்படும் பிற தொழில்நுட்பங்கள் அனைத்தும் புளுடூத்தை (Bluetooth) ஆதரிக்க வேண்டும்.
21 ஆம் நூற்றாண்டுக் கற்றல் வகுப்பறையின் மற்றுமொரு விடயம் கலப்புக் கற்றல் (Blended Learning) முறையைப் பின்பற்றுவதாகும். கலப்பு கற்றல் முறையில் பல்வேறு மாதிரிகள் உள்ளன. உதாரணம்
21ஆம் நூற்றாண்டு அதிபர் – 21st Century Principal
- பொறுப்புக்களையும் அதிகாரங்களையம் பகிர்ந்தளித்தல்.
- புத்திசாலித்தனமான தீர்மானங்களை எடுத்தல்.
- சமூகத்தின் நம்பிக்கையைப் பெற்றிருத்தல்.
- பாடசாலைப் பின்னணியை நன்கு அறிந்திருத்தல்.
- சிறந்த தொடர்பாடலைப் பேணுதல்.
- இணைந்து பணியாற்றுதல்.
- தலைமைத்துவ ஆலோசனைகளை முன்மாதிரியாகக் கொள்ளல்.
- தனது வகிபாகத்துக்கேற்ப தொழிற்படல்.
- 21 நூற்றாண்டு கற்போருக்குத் தேவையான கற்றற் சூழலை, வசதிகளை உருவாக்குதல்.
- மாணவர்களும், ஆசிரியர்களும் தலைமைத்துவம் புரிய சந்தர்ப்பமளித்தல்.
- புதுமையான குழுக்களை உருவாக்குதல்.
- முறையான மற்றும் முறைசாரா தலைவர்களுக்கு அதிகாரம் அளித்தல்.
- தொழில்முறை கற்றல் குழுக்களை நிறுவுதல்.
- மதிப்பிடலும், மீளவலியுறுத்தலும்.
- தொழில்முறை மேம்பாட்டுத் திட்டத்தை செயற்படுத்துதல்.
- மற்றவர்களின் கருத்துக்களுக்கு மதிப்பளித்தல்.
- மாணவர்களின் கற்றலை மேம்படுத்துதல்.
- முன்னோக்கிச் சிந்திக்கும் நபர்களை அருகில் வைத்திருத்தல்.
- தனிப்பட்ட மற்றும் தொழில்முறை இலக்குகளைத் திட்டமிட்டு அவற்றை மீள்நோக்குதல்.
- சுய விழிப்புணர்வு, சுய முகாமைத்துவம், சமூக விழிப்புணர்வு மற்றும் உறவு முகாமைத்துவம் ஆகியவற்றை மேம்படுத்துதல்.
- 21 ஆம் நூற்றாண்டின் கற்பித்தல் மற்றும் கற்றல் நடைமுறைகளை ஊக்குவித்தல்
21ஆம் நூற்றாண்டு ஆசிரியர் – 21st Century Teacher
- கணினி ஆர்வலர்
- தகவல் தொழிநுட்பத்துடன் இணைந்திருப்பவர்
- படைப்பாற்றல் மிக்கவர்
- விமர்சன சிந்தனையாளர்
- ஆக்கபூர்வமானவர்
- தொடர்பாடல் திறன்மிக்கவர்
- வாழ்நாள் நீடித்த கற்பவர்.
- இணக்கமானவர்.
- சிறந்த முன்மாதிரியாளர்.
- கூட்டாகப் பணியாற்றுபவர்.
- இடர்களை எதிர்கொள்பவர்
- புத்தாக்குநர்
21 ஆம் நூற்றாண்டுக் கலைத்திட்டம் – 21st century Curriculum
- 21ம் நூற்றாண்டின் கற்றல் திறன்களான ஒன்றிணைத்து கற்றல், விமர்சனரீதியான சிந்தனை, புத்தாக்கம், பிரச்சினை தீர்த்தல் போன்ற திறன்களை மாணவர்களிடம் வளர்க்கும் வகையில் கலைத்திட்டம் உருவாக்கப்பட வேண்டும்.
- கலைத்திட்டம் செயற்பாடு சார்ந்த கலைத்திட்டமாக அமைதல் வேண்டும்.
- எண்மிய சுதேசிகளை Digital Citizen உருவாக்குவதாக அமைதல் வேண்டும்.
- 21ம் நூற்றாண்டின் திறன்களின் தொகுப்பை கல்விச் சீர்திருத்தங்களின் ஊடாக மாணவர்களிடம் விருத்திசெய்ய வேண்டும்.
- ஆசிரிய பயிற்சி நிறுவனங்களின் (முன்சேவை, சேவைக்கால) கலைத் திட்டங்களிலும் மாற்றம் கொண்டுவரப்படவேண்டும்.
- மதிப்பீட்டு, கணிப்பீட்டு முறைகளில் மாற்றம் கொண்டுவரப்பட வேண்டும்.
- கற்றுக்கொண்டு வேலை செய்யும் வகையில் கலைத்திட்டம் சீரமைக்கப்பட வேண்டும்.
- பாடசாலைக் காலத்திலேயே வாழ்க்கைத் தொழிலைக் கற்க சந்தர்ப்பம் அளித்தல் வேண்டும்.
- தகவல் தொடர்பாடல் தொழிநுட்பத்திற்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கப்பட வேண்டும்.
- நான்காவது தொழில் புரட்சியை எதிர்கொள்ளக் கூடியவாறு கலைத்திட்டம் வடிவமைக்கப்பட வேண்டும்.
- மென்திறன்கள் கலைத்திட்டத்தின் ஊடாக வளர்க்கப்பட வேண்டும்.
21 ஆம் நூற்றாண்டுக் கற்றல் கற்பித்தல் செயற்பாடு – 21st Century Teaching and Learning process
- மாணவர்களைக் கட்டுறுவாக்க கற்றலில் ஈடுபடுத்த வேண்டும். அதாவது கலந்துரையாடல், பிரச்சினை தீர்த்தல், தகவல் ஒழுங்கமைப்பு, செயற்திட்டம் மற்றும் செயல்நிலை ஆய்வு போன்ற பல்வேறு கற்பித்தல் முறைகளைப் பயன்படுத்த வேண்டும்.
- செயற்றிட்ட அடிப்படையிலான கற்றல், ஒரு குறிப்பிட்ட வேலைப் பாத்திரத்துடன் நேரடியாக இணைக்கப்பட்ட திறன்களின் தொகுப்பில் ஒட்டிக்கொள்வதற்கு மாறாக, ஒவ்வொரு சூழ்நிலையிலும் பயன்படுத்தக்கூடிய பரந்த அளவிலான திறன்களைப் படிப்பதன் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
- எண்மிய (டிஜிட்டல்) முறைகளின் ஊடாக துரிதப்படுத்தப்பட்ட தொலைதூரக் கற்றலை ஊக்குவிக்க வேண்டும்.
- நடைமுறை மற்றும் அனுபவக் கற்றல் சார்ந்த திட்டங்களை நடைமுறைப்படுத்த வேண்டும். (களப்பயணம், சுற்றுலா)
21 ஆம் நூற்றாண்டுக் கணிப்பீடு – 21st Century Assessment
படி1:
21ஆம் நூற்றாண்டுக் கணிப்பீட்டில் சிந்தனை தொழில்நுட்பத்தை தவிர்த்து கற்றலை ஆதரிக்க சிறந்த கருவி(களை) பயன்படுதத வேண்டும்; (எ.கா. பின்னூட்டம், செயல்திறன், அறிவு, படைப்பாற்றல் போன்றவை)
மாணவர்கள் கற்றுக்கொள்ள என்ன செய்ய வேண்டும் என்பதன் அடிப்படையில் கணிப்பீட்டுக் கருவி(களை) இயக்க வேண்டும்.
படி2:
மாணவர்கள் தங்கள் கற்றலை எவ்வாறு வெளிப்படுத்துகிறார்கள் என்பதைப் பற்றி உண்மையான தேர்வை வழங்க வேண்டும்.
21 ஆம் நூற்றாண்டின் ஆசிரியரின் பொறுப்பின் ஒரு பகுதி என்னவென்றால், நல்ல போதனையைப் பற்றி நமக்குத் தெரிந்ததை எடுத்து, இன்றைய சமகால குழந்தைகளுக்கு அதைப் பயன்படுத்த வேண்டும்.
தனிப்பயனாக்கத்தை அனுமதிக்கும் அறிவுறுத்தல் முறைகளைப் பயன்படுத்த வேண்டும்.
படி 3:
பிற மாணவர்கள், பிற கல்வியாளர்கள் மற்றும் தொழில் வல்லுநர்களிடமிருந்து கருத்துக்களைப்பெற்று மாணவர்களைக் கணிப்பிட வேண்டும்.
தரங்களை (Grade) விட பின்னூட்டலுக்கு (Feedback) முக்கியத்துவம் அளித்தல் வேண்டும். மாணவர்கள் விரிவாகக் கற்றுக்கொள்ள அது வழிவகுக்கும்.
தண்டனை அற்ற கணிப்பீட்டு முறைகளை ஊக்குவிக்க வேண்டும்.
மதிப்பெண்கள் மாணவர்களது கற்றலுக்கு தடையாக அமையாதவாறு மதிப்பிடுதல் வேண்டும்.
உரையாடல்கள் மற்றும் கேள்விகள் மற்றும் ஆக்கபூர்வமான விமர்சனங்கள் போன்ற வடிவங்களில் அவர்களின் பணி பற்றிய கருத்துக்களைக் கணிப்பிட வேண்டும்.
நிகழ்நிலை மதிப்பீட்டு முறைகளை ஊக்குவிக்க வேண்டும்.
அல்பா-பரம்பரை-Generation-Alpha
Generation Z க்குப் பிந்தைய தலைமுறை எண்ணிக்கையை மீட்டமைப்பதை இந்த வார்த்தை குறிக்கிறது, மேலும் பொதுவாக 2010 மற்றும் 2025 அல்லது 2030 க்கு இடையில் பிறந்தவர்களை உள்ளடக்கியது.
மில்லினியல்களுக்குப் பிறந்த குழந்தைகளாக, ஜெனரல் அல்பா முற்றிலும் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் கூட்டுக் குழுவாகும், இது நிரந்தர டிஜிட்டல் நேட்டிவ் மாணவர் அமைப்பாகும்.
ஊடாடும் வகுப்பறைகள் ஜெனரல் Z க்கு கூட ஒரு புதுமையாக இருந்தது, ஆனால் ஜெனரல் அல்பாவிற்கு அல்ல. இப்போது அத்தகைய வகுப்பறை மாதிரிகள் எதிர்பார்க்கப்படுகின்றன.
அதாவது, ஜெனரல் அல்பா மாணவர்களுக்கு உகந்த கற்றல் சூழலை வழங்குவதற்கு, சிறந்த நடைமுறைகளைப் பயன்படுத்தி புதிய தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவதற்குப் பாடசாலைகளை ஒருங்கிணைத்து கற்றுக்கொள்வதன் மூலம் தயார்படுத்த வேண்டும்.
ஜனரல் அல்பா மாணவர்கள், சிக்கலைத் தீர்ப்பதில் அதிக முக்கியத்துவம் கொடுக்கிறார்கள் மற்றும் கல்வியில் சூதாட்டத்திற்கு முன்னுரிமை கொடுக்கிறார்கள்.
கல்வித் தொழில்நுட்பம் அவர்களுக்கு இயற்கையாகவே வருகிறது மற்றும் உயர் மாணவர் ஈடுபாட்டை பராமரிக்க அவர்களுக்கு இது தேவை.
அல்பா தலைமுறையுடனான சவால்களில் மிகப்பெரியது தொழில்நுட்பத்தின் முழு வாய்ப்பும் அதன் விளைவாக தொலைதூரக் கல்வியும் ஆகும்.
ஜெனரல் அல்பா குழந்தைகள் ஏற்கனவே பல டிஜிட்டல் பூர்வீக குடிமக்களாக இருக்கும் பெற்றோர்களால் வளர்க்கப்படுகிறார்கள். இந்தக் குடும்பங்களுக்கு, “நிகழ்நிலை வகுப்புகள் அல்லது யூடியூப்பில் (youTube) இருந்து நமது அறிவைப் பெறுவதை விட நாம் ஏன் நேரடி வகுப்புக்கு செல்ல வேண்டும்” என்பது ஒரு நியாயமான கேள்வி.
இதனால் பாடசாலைகள் மற்றும் கல்வியாளர்கள், ஜெனரல் அல்பாஸ் மற்றும் அவர்களது பெற்றோரை நேரடி வகுப்பில் இருக்க வேண்டும் என்று நம்ப வைக்கும் சவாலை எதிர்கொள்கின்றனர்.
அதிக நெகிழ்வுத்தன்மைக்காக நேரில் மற்றும் தொலைதூர வருகையை இணைக்கும் கலப்பு அல்லது கலப்பின கற்றலை (blended or hybrid learning) வழங்குவதன் மூலம் இச்சவாலை பாடசாலைகள் எதிர் கொள்ளலாம்.
மேலும் புரளும் வகுப்பறை (Flipped Classroom) முறைகளுக்கு முக்கியத்துவம் கொடுக்கப்பட வேண்டும். இதில் வகுப்பு நேரம் வீட்டில் குழந்தைகள் செய்யும் செயல்களை மதிப்பாய்வு செய்வதற்கும் விவாதிப்பதற்கும் ஒதுக்கப்படுகிறது.
21ஆம் நூற்றாண்டில் ஆசிரியர்களை வலுவூட்டல் Empowering Teachers in 21stCentury
பின்வரும் 21ஆம் நூற்றாண்டுத் திறன்கள் தொடர்பாக அனைத்து ஆசிரியர்களும் வலுவூட்டப்பட வேண்டும்.
- கற்றல் மற்றும் புதுமைத்திறன்கள்
- டிஜிட்டல் எழுத்தறிவு
- தொழில் மற்றும் வாழ்க்கைத் திறன்கள்
சகபாடி மதிப்பீடு மற்றும் சுயமதிப்பீட்டை ஊக்குவித்தல்.
ஆசிரியரின் உளமேம்பாட்டு நடவடிக்கைகளை முன்னெடுத்தல்.
ஆசிரியர்களை பொருளாதார ரீதியாக வலுவூட்டுதல்.
வலுவூட்டப்பட்ட பாடசாலை மட்டத்திலான ஆசிரியர் அபிவிருத்திச் செயற்பாடுகளை ஆசிரியர்களின் பங்களிப்புடன் சிறப்பாக திட்டமிட்டு நடைமுறைப்படுத்துதல்.
சி.லோகராஜா, விரிவுரையாளர்
தேசிய கல்வியியல் கல்லூரி, மட்டக்களப்பு