STEAM கல்வி – STEAM EDUCATION
S.Logarajah, Lecturer, Batticaloa National College of Education
அறிமுகம்
உலகின் 96 நாடுகளில் அமுல்படுத்தப்படும் STEAM EDUCATION கல்வி முறை இலங்கையில் 2023.03.31 அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. மேல் மாகாணத்தை மையமாகக்கொண்டு STEAM கல்வி முறையை அறிமுகப்படுத்தும் நிகழ்வு கொழும்பு ரோயல் கல்லூரியில் நடைபெற்றது. கல்வி அமைச்சர் கலாநிதி சுசில் பிரேமஜயந்த , தேசிய விஞ்ஞான மன்றத்தின் தலைவர் பேராசிரியர் ரஞ்சித் சேனாரத்ன, தூதுவர்கள் உள்ளிட்ட பலரும் நிகழ்வில் பங்கேற்றிருந்தனர். ஏனைய மாவட்டங்களுக்கான STEAM கல்வி முறை ஒன்லைன் ஊடாக ஆரம்பித்து வைக்கப்பட்டது.
தற்போதைய கல்வி முறை, இரண்டாம் நிலை மற்றும் மூன்றாம் நிலை ஆகிய இரண்டும் அறிவியல் அல்லது தொழில்நுட்பத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டதல்ல. “இரண்டாம் தொழில் புரட்சி மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்பத்தில் மூன்றாவது தொழில் புரட்சிக்கு பிறகு நாட்டின் கல்வி முறை மாறவில்லை. நான்காவது டிஜிட்டல் புரட்சிக்கு நாம் தயாராக வேண்டும்.
இந்த விரிவான கட்டுரை, அர்த்தமுள்ள STEAM அணுகுமுறையின் முக்கிய விசைகளைப் புரிந்துகொள்ள உதவும்.
STEAM EDUCATION என்றால் என்ன?
STEAM கல்வி முறை என்பது ஒரு வகையான கலைத்திட்டமல்ல. அது கற்பதற்கான ஒரு அணுகுமுறையாகும்.
அதாவது மாணவர்களின் விசாரணை, உரையாடல் மற்றும் விமர்சன சிந்தனையை வழிநடத்துவதற்கான அணுகல் புள்ளியாகும். அது நிஜ உலகின் சவால்கள் பிரச்சினைகள் பற்றி பரந்துபட்டு சிந்திப்பதற்கு மாணவர்களை ஊக்கப்படுத்தும் ஒன்றிணைந்த கற்றல் அணுகுமுறையாகும்.
இது விஞ்ஞானம் (Science), தொழில்நுட்பம் (Technology), பொறியியல் (Engineering), கலை (art), மற்றும் கணிதம் (Mathematics) ஆகிய துறைகளை இணைத்து பயன்படுத்தப்படும் கற்றலுக்கான கூட்டு அணுகு முறையாகும்.
21ஆம் நூற்றாண்டு கற்போனுக்குத் தேவையான பிரச்சினை தீர்க்கும் திறன் திறனாய்வுச் சிந்தனைத் திறன் போன்றவற்றைக் விருத்தி செய்வதற்கான கல்வி சார் மாதிரியாக STEAM கருதப்படுகின்றது.
STEAM EDUCATION ஏன் முக்கியமானது?
நாம் வாழும் உலகம் ஒரு அழகான, சிக்கலான, திரையாகும். அதிலிருந்து அனைத்தையும் நாம் கற்றுக் கொள்ளலாம். அதற்கான முழு உரிமையையும் அது எமக்கு அளித்துள்ளது. அப்படி இருக்கும் போது பாடசாலை என்று அழைக்கப்படும் இடத்தின் செங்கல் சுவர்கள் மற்றும் வகுப்பறை கதவுகளுக்குப் பின்னால் அவ்வுலகத்தை பெட்டியில் வைத்து அடைக்கும் திறன் அல்லது உரிமை நமக்கு இருப்பதாக நாம் நம்புவதெப்படி?
நீண்ட காலமாக, நமது மாணவர்களுக்கு “நல்ல தொழில்” கிடைப்பதை உறுதி செய்வதற்காக கற்பித்தல் என்ற அனுமானத்துடன் பணியாற்றி வருகிறோம். ஆனால் வகுப்பறைச் சுவர்களுக்குள் இருந்து கொண்டு அது எப்படி சாத்தியமாகும்? இல்லாத தொழில்களுக்கு மாணவர்களை தயார்படுத்துவதாகவே நமது கல்வி முறை அமைந்துள்ளது.
எதிர்காலத்தில் நாம் எதிர்கொள்ளவிருக்கும் சவால்களை வெற்றி கொள்வதற்கு STEAM கல்வி முறை அவசியமானதாகும். STEAM கல்வி முறை விஞ்ஞானம், தொழிநுட்பம், பொறியியல், கலை, கணிதம், என பல துறைகளில் மாணவர்களை வேலை வாய்ப்புக்காகத் தயார்படுத்துகின்றது.
எண்ணக்கருக்கள், தலைப்புகள், தரநிலைகள் மற்றும் மதிப்பீடுகளை ஒருங்கிணைத்தல் என்பது நமது மாணவர்களுக்கான நிகழ்வுகளின் வழக்கமான போக்கில் தலையீடு செய்வதற்கும் பாடசாலையை மகிழ்ச்சிகரமானதாக மாற்றுவதற்கும் ஒரு சக்திவாய்ந்த வழி முறையாகும். இதற்கான அணுகுமுறையே STEAM கல்வி முறை.
நாம் யாரும் வெளியே சென்று ஒரு மரத்தைப் பார்த்து, “இது ஒரு மரம், எனவே இது விஞ்ஞானம்” அல்லது “வானம் நீலமானது, எனவே இது கலை” என்று கூறுவதில்லை. எனவே கற்றல் சூழல்களை எளிதாக்க வேண்டிய அவசியமான ஒரு கட்டத்தில் நாங்கள் இருக்கிறோம், அது சாத்தியம் மட்டுமல்ல, கட்டாயமானதும் கூட. நாம் நிலையான வடிவம் இல்லாத, சக்தி வாய்ந்த, பொருத்தமான, எளிதான கற்றல் சூழலை உருவாக்க வேண்டும் இதற்கு STEAM அணுகுமுறை பொருத்தமானதாகும்
நிஜ உலகத்திற்கான கதவுகளைத் திறந்து, அதன் நடைமுறைகளை நமது கற்பித்தல் மற்றும் கற்றல் சுழற்சிகளில் வைக்கும்போது நாம் என்ன செய்யவேண்டும் என்பதையே இந்த அணுகுமுறை வலியுறுத்துகின்றது.
STEAM அணுகுமுறையின் பயன்கள்
- STEAM அணுகுமுறையைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் மாணவர்கள் சிந்திக்கும் சவால்களை எதிர்கொள்கின்றார்கள்.
- அனுபவமிக்க கற்றலில் ஈடுபடுகிறார்கள்.
- சிக்கலைத் தீர்ப்பதில் தொடர்ந்து ஈடுபடுகிறார்கள்,.
- ஒத்துழைப்பை ஏற்றுக்கொள்கிறார்கள்
- ஆக்கப்பூர்வமான செயல்பாட்டின் மூலம் வேலை செய்கிறார்கள்.
- STEAM நிஜ உலகின் பிரச்சினைகளை வெளிக் காட்டுகின்றது.
- 21ஆம் நூற்றாண்டின் கண்டுபிடிப்பாளர்கள், கல்வியாளர்கள், தலைவர்கள் மற்றும் கற்றவர்களை உருவாக்குகின்றது.
- நேரடிக் கற்றலை உள்ளடக்கியது (Hands on learning)
- சுதந்திரமான கண்டறிதலை ஊக்குவிக்கின்றது.
- கூட்டுணர்வை வலுப்படுத்துகின்றது.
- மென்திறன்களை விருத்தி செய்கின்றது.
- தொடர்பாடல், விமர்சன சிந்தனை, படைப்பாற்றல், பிரச்சினை தீர்த்தல் போன்ற திறன்களை வளர்க்கின்றது.
- ஈடுபாடு மற்றும் ஊக்கலை அதிகரிக்கச் செய்கின்றது.
- கற்றல் அனுபவங்களை தனிப்பயனாக்கம் செய்கின்றது.
- STEAM கல்வித் திட்டத்தின் ஊடாக, பாடவிதான கோட்பாடுகள் மற்றும் கொள்கைகளை இலகு செயற்பாடுகள் மூலம் அறிவதற்கான சந்தர்ப்பம் மாணவர்களுக்கு கிட்டுகின்றது.
STEAM EDUCATION பற்றி ஆய்வுகள் சொல்வதென்ன?
சமீபத்திய ஆய்வுகளின் படி STEAM என்பது மாணவர்களின் சாதனைகள் மற்றும் ஆசிரியர்களின் செயல்திறனில் சாதகமான செல்வாக்கைச் செலுத்தும் ஒரு நம்பிக்கைக்குரிய அணுகுமுறையாகும்.
2016 ஆம் ஆண்டு நகர்புற மாவட்டங்களிலுள்ள ஆரம்பப் பாடசாலைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு மேற்கொள்ளபபட்ட ஆய்வில் அதிக வறுமையில் உள்ள ஆரம்பப் பாடசாலைகளில் 3 முதல் 5 ஆம் வகுப்பு வரையிலான மாணவர்களிடையே பௌதீக விஞ்ஞானம் கற்றலில் STEAM பாடங்களின் தாக்கத்தை ஆராய்ச்சியாளர்கள் ஆய்வு செய்தனர்.
அதன்படி வெறும் ஒன்பது மணிநேர STEAM அறிவுறுத்தலைப் பெற்ற மாணவர்கள் தங்கள் விஞ்ஞான அடைவுகளில் முன்னேற்றம் கண்டதாக சுட்டிக்காட்டப்பட்டுள்ளது. (Brouillette, L., & Graham, N. J.)
2014 ஆம் ஆண்டின் மற்றொரு ஆய்வு, STEAM எழுத்தறிவு மற்றும் அறிவாற்றல் வளர்ச்சியில் சாதகமான தாக்கத்தை உண்டு பண்ணுவதாக கண்டறிந்துள்ளது. மேலும் மாணவர்கள் தங்கள் வேலையைப் பற்றியும் அவர்களது சகாக்களின் வேலையைப் பற்றியும் அர்த்தமுள்ள வகையில் பிரதிபலிக்க உதவுகிறது.
STEM vs. STEAM EDUCATION
கடந்த சில ஆண்டுகளாக STEM என்பது STEAM ஆக வேரூன்றி வருவதோடு 21 ஆம் நூற்றாண்டின் பொருளாதாரத்தின் தேவைகளை உண்மையிலேயே பூர்த்தி செய்வதற்கான ஒரு நேர்மறையான நடவடிக்கையாக முன்னேறி வருகிறது.
STEM – STEAM இரண்டுமே விஞ்ஞான எண்ணக்கருக்களை அணுகுவதற்கான விமுறையாகும். ஆனால் STEM கல்விப் பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதற்கு வன்திறன்களை மட்டுமே பிரயோகிக்கின்றது. ஆனால் STEAM கல்விப் பிரச்சினைகளைத் தீர்க்க வன்திறன், மென்திறன் இரண்டையும் பிரயோகிக்கின்றது.
STEM கல்வி முறை தனியாக தொழில் வழங்குனர்கள், கல்வியியலாளர்கள் மற்றும் பெற்றோர்கள் முன்வைத்த நமது குழந்தைகள் நிகழ்காலத்திலும், வேகமாக நெருங்கி வரும் எதிர்காலத்தில் செழிக்க வேண்டும் என்ற கோரிக்கைகளின் பல முக்கிய கூறுகளைத் தவறவிட்டுள்ளது.
நமது பாடசாலைகளில் அதிகமான STEM “நிகழ்ச்சித் திட்டங்களின்” தேவை குறித்து அதிகம் கூறப்பட்டுள்ளது. விஞ்ஞானம், தொழில்நுட்பம், பொறியியல் மற்றும் கணிதம் போன்ற வளர்ந்து வரும் வேலைச் சந்தைகளில் நன்கு தேர்ச்சி பெற்ற தொழிலாளர்களுக்கான கேள்வி அதிகம் உள்ளது இதனால், பாடசாலைகளில் STEM முயற்சிகளில் முதலீடு அதிகரித்துள்ளது.
இந்த முன்முயற்சிகள் விஞ்ஞானம், தொழிநுட்பம், பொறியியல், கணிதம் ஆகிய நான்கு ஆய்வுப் பகுதிகளை ஆராய்வதற்கான ஒரு அருமையான தொடக்கமாகும், எனினும் படைப்பாற்றல் மற்றும் புதுமையின் முக்கியமான செயல்முறை அங்கு இல்லை.
STEM திட்டங்களில் உள்ள மாணவர்களுக்கு அதிக அனுபவமிக்க கற்றல் வாய்ப்புகள் இருக்கலாம், ஆனால் அவை அறிவியல், தொழில்நுட்பம், பொறியியல் மற்றும் கணிதத்திற்கு மட்டுமே வரையறுக்கப் பட்டிருக்கும்
நமது பொருளாதாரத்திற்கு இந்தப் பகுதிகளைப் பற்றிய புரிதலை விட அதிகம் தேவைப்படுவது அவற்றின் பிரயோகம் உருவாக்கம் மற்றும் அவை பற்றிய நுண்ணறிவு என்பவையே ஆகும் STEM மட்டும் இந்த அத்தியாவசிய ஊட்டச்சத்துக்களை வழங்காது.
STEAM என்பது STEM இன் பலன்களைப் பெறுவதற்கும், கலைகளிலும் இந்தக் கொள்கைகளை ஒருங்கிணைப்பதன் மூலம் அதனை நிறைவு செய்வதற்குமான ஒரு வழியாகும்.
STEAM, STEMஐ அடுத்த கட்டத்திற்கு கொண்டு செல்கிறது: இந்த முக்கியமான பகுதிகளில் மாணவர்கள் தங்கள் கற்றலை கலை நடைமுறைகள், கூறுகள், வடிவமைப்பு கோட்பாடுகள் மற்றும் தரநிலைகள் ஆகியவற்றுடன் இணைக்க அனுமதிக்கிறது.
STEAM, STEMதின் வரம்புகளை நீக்கி, அதிசயம், படைப்பாற்றல், விமர்சனம், விசாரணை மற்றும் புதுமையுடன் கருப்பொருளை மீண்டும் உருவாக்குகிறது.
STEAM, STEM க்குரிய எண்ணக்கருக்களைப் புரிந்து கொள்வதற்கான கூட்டுறவை வலுப்படுத்துகின்றது.
STEAM EDUCATION மாதிரியை விளங்கிக் கொள்ளல்
STEAM க்கான பாதை உற்சாகமானது, ஆனால் நோக்கம் மற்றும் செயல்படுத்தல் இரண்டினதும் உண்மையான அர்த்தத்தைப் புரிந்து கொள்ளா விட்டால் ஆபத்தானதாகவும் இருக்கலாம்.
STEAM என்பது கற்றலுக்கான ஒரு ஒருங்கிணைந்த அணுகுமுறையாகும். உண்மையான STEAM அனுபவங்களில் விஞ்ஞானம், தொழில்நுட்பம், பொறியியல், கணிதம் மற்றும் கலை ஆகியவற்றில் இரண்டு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட தரநிலைகள் அடங்கும்.
STEAM அணுகுமுறையின் மையக்கருத்து விசாரணை, ஒத்துழைப்பு மற்றும் செய்முறை அடிப்படையிலான கற்றல் ஆகியவற்றின் முக்கியத்தை வலியுறுத்துவதாகும்.
கலைகளின் ஒருமைப்பாட்டைப் பயன்படுத்துதல் மற்றும் மேம்படுத்துதல் ஆகியவை ஒரு உண்மையான STEAM க்கு இன்றியமையாதது.
இந்த இலக்குகளை நிறைவேற்ற, பாடசாலைகள் பல்வேறு காரணிகளைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும், அவற்றுள்:
- ஒவ்வொரு குழுவிலும் உள்ள ஆசிரியர்களின் குறுக்குவெட்டு உள்ளிட்ட கூட்டுத் திட்டமிடல்கள்.
- கற்பித்தல் மற்றும் கற்றல் ஒரு புதிய வழிக்கு இடமளிக்கும் வகையில் அட்டவணைகளை சரிசெய்தல்.
- STEAM நடைமுறைகள் மற்றும் கொள்கைகளில் அனைத்து ஊழியர்களுக்கும் தொழில்முறை அபிவிருத்தி
- பாடத்திட்டம் மற்றும் மதிப்பீட்டு வடிவமைப்பு செயல்முறைக்கான STEAM திட்ட வரைபடம்.
- தரநிலைகள் மற்றும் மதிப்பீடுகளை சீரமைத்தல் மற்றும் நீக்குதல்
- தடையற்ற வகையில் பாடத்தை செயல்படுத்துவதற்கான செயல்முறைகள் மற்றும் உத்திகள்
STEAM அணுகுமுறையை எவ்வாறு பயன்படுத்துவது?
நாம் எந்தப் பாட விடயத்தைக் கற்பித்தாலும், STEAM மையப்படுத்தப்பட்ட வகுப்பறையை உருவாக்க, உண்மையில் 6 படிகள் உள்ளன.
ஒவ்வொரு படியிலும், ஒரு மையப் பிரச்சினை அல்லது அழுத்தமான சிக்கலைத் தீர்க்க, உள்ளடக்கம் மற்றும் கலைத் தரநிலைகள் இரண்டிலும் நாம் பணியாற்ற வேண்டி உள்ளது.
இந்த செயல்முறையின் பெரிய விஷயம் என்னவென்றால்இ நமது STEAM வகுப்பறையில் உண்மையான கற்றல் செயல்முறையை எளிதாக்குவதைப் போல ஒரு பாடத்தைத் எளிதாகத் திட்டமிடவும் இதை பயன்படுத்தலாம்.
இனி ஒவ்வொரு படியாகப் பார்ப்போம்.
- கவனம்
இந்த கட்டத்தில், பதிலளிக்க அல்லது தீர்க்க வேண்டிய ஒரு முக்கியமான கேள்வியைத் தேர்ந்தெடுக்கிறோம். இந்தக் கேள்வி அல்லது சிக்கல் STEM மற்றும் நீங்கள் தேர்ந்தெடுத்த கலை உள்ளடக்கப் பகுதிகளுடன் எவ்வாறு தொடர்புடையது என்பதில் தெளிவான கவனம் செலுத்துவது முக்கியம்.
- விவரங்கள்
இக்கட்டத்தில், பிரச்சனை அல்லது கேள்விக்கு பங்களிக்கும் கூறுகளை நாம் தேடுகின்றோம். பிற பகுதிகளுடனான தொடர்புகளை நாம் கவனிக்கும் போது அல்லது பிரச்சனை ஏன் உள்ளது என்பதை நாம் கவனிக்கும் போது, மாணவர்கள் ஏற்கனவே சிக்கலைத் தீர்க்க வேண்டிய பல முக்கிய பின்னணி தகவல், திறன்கள் அல்லது செயல்முறைகளை நாம் கண்டறியத் தொடங்குவோம்.
- கண்டுபிடிப்பு
கண்டுபிடிப்பு என்பது செயல் ஆராய்ச்சி மற்றும் திட்டமிட்ட கற்பித்தல் பற்றியது. இந்த கட்டத்தில், மாணவர்கள் தற்போதைய தீர்வுகள் மற்றும் ஏற்கனவே இருக்கும் தீர்வுகளின் அடிப்படையில் என்ன வேலை செய்யவில்லை என்பதை ஆராய்ச்சி செய்கிறார்கள்.
ஒரு ஆசிரியராக, நமது மாணவர்கள் ஒரு திறமை அல்லது செயல்பாட்டில் உள்ள இடைவெளிகளை பகுப்பாய்வு செய்வதற்கும், அந்த திறன்கள் அல்லது செயல்முறைகளை வெளிப்படையாகக் கற்பிப்பதற்கும் நாம் இந்தக் கட்டத்தைப் பயன்படுத்தலாம்.
- பிரயோகம்
இங்குதான் வேடிக்கை நடக்கிறது! மாணவர்கள் ஒரு பிரச்சனையில் ஆழமாக மூழ்கி அல்லது கேள்வி எழுப்பி, தற்போதைய தீர்வுகள் மற்றும் இன்னும் கவனிக்கப்பட வேண்டியவற்றை பகுப்பாய்வு செய்த பிறகு, அவர்கள் தங்கள் சொந்த தீர்வை அல்லது சிக்கலை உருவாக்கத் தொடங்குகிறார்கள். கண்டுபிடிப்பு கட்டத்தில் கற்பிக்கப்பட்ட திறன்கள்இ செயல்முறைகள் மற்றும் அறிவை அவர்கள் பிரயோகிக்கின்றார்கள்.
- முன்வைப்பு / சமர்ப்பணம்
மாணவர்கள் தங்கள் தீர்வு அல்லது கலவையை உருவாக்கியவுடன், அதைப் பகிர வேண்டிய நேரம் இது. கேள்வி அல்லது சிக்கலைச் சுற்றியுள்ள மாணவரின் சொந்தக் கண்ணோட்டத்தின் அடிப்படையில் கருத்து மற்றும் முன்வைப்புக்கான ஒரு வழியாக வேலை வழங்கப்படுவது முக்கியம். கருத்துகளை எளிதாக்குவதற்கும், உள்ளீடுகளை வழங்குவதற்கும் பெறுவதற்கும் மாணவர்களுக்கு உதவவும் இது ஒரு முக்கியமான வாய்ப்பாகும்.
- இணைப்பு
இந்த படி செயல்முறையின் தொடக்கத்துடன் இணைக்கின்றது. பகிரப்பட்ட கருத்து மற்றும் அவர்களின் சொந்த செயல்முறை மற்றும் திறன்களைப் பற்றி சிந்திக்க மாணவர்களுக்கு வாய்ப்பு அளிக்கிறது. அந்த பிரதிபலிப்பின் அடிப்படையில், மாணவர்கள் தங்கள் வேலையைத் தேவைக்கேற்ப மறுபரிசீலனை செய்து இன்னும் சிறந்த தீர்வைக் கொண்டு வர முடியும்.
ALSO READ –
STEAM கல்வியின் முக்கியத்துவம், பயன்கள்
21 ஆம் நூற்றாண்டின் அல்பா தலைமுறையும் வெவ்வேறு தலைமுறைகளும்