Advantages, Disadvantages, Criticisms and Importance of Blended Learning
S.Logaraja
Lecturer, Batticaloa National College of Education
கலப்பு கற்றலின் நன்மைகள், தீமைகள், விமர்சனங்கள் மற்றும் முக்கியத்துவம்
கலப்புக் கல்வி, கலவைக் கற்றல் என்றும் அழைக்கப்படும் கலப்புக் கற்றல், அதன் எளிய வரையறையில், ‘நேருக்கு நேர்’ மற்றும் ‘Online’ ஆகிய கலப்புக் கல்வியாகும். கலப்பு கற்றல் சில நேரங்களில் “தனிப்பயனாக்கப்பட்ட கற்றல்” அல்லது “வேறுபட்ட அறிவுறுத்தல்” அல்லது “அரை-முன்னேற்றக் கல்வி” என்று குறிப்பிடப்படுகிறது.
“தொழில்நுட்பம் மற்றும் மெய்நிகர் செயல்பாடுகளை பாரம்பரிய கற்பித்தலுடன் ஒருங்கிணைக்கும் கற்பித்தல் முறை. இது உயர் கல்வியியல் பெறுமானங் கொண்ட திட்டமிட்ட செயல்பாடுகளைப் பயன்படுத்துகிறது. ”
கலப்புக் கல்வியின் நன்மைகள்
மின் கற்றலின் சிறந்த முடிவு ஒன்று மற்றொன்றை விட சிறந்தது அல்ல. இரண்டும் அவற்றின் பலம் மற்றும் ஒன்றிணைக்கப்படலாம். Online மற்றும் Offline கற்றலை இணைத்து, இரண்டையும் பயன்படுத்த முடியும். பின்வருபவை மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க சில:
- அதிக நேர நெகிழ்வுத்தன்மை;
- இயக்கம் தேவைகளை குறைக்கிறது;
- செலவுகளைக் குறைக்கிறது
- இது பங்கேற்பாளர்களிடையே ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் அனுபவங்களின் அடுத்தடுத்த பரிமாற்றத்தை ஊக்குவிக்கிறது.
- மாணவர் மதிப்பீட்டை எளிதாக்குகிறது;
- களப்பணி மற்றும் ஆர்வமுள்ள இடங்களுக்குச் செல்ல அனுமதிக்கிறது;
- கூடுதல் தகவல் ஆதாரங்களைப் பயன்படுத்தி கற்றல் முடிவுகளை மேம்படுத்தலாம்.
- கலப்பு கற்றல் முறை என்பது புதிய கற்றல் முறையாகவும், மாணவர்களின் திறன் மேம்பாடு, மாணவர்களின் சுதந்திரம் சார்ந்தாக இருப்பதாகவும் கலப்பு கற்றல் குறிப்பேடு குறிப்பிடுகிறது
- தொலைதூரக் கற்றலுக்கான பிரேசிலியன் சங்கத்தின் (“Abed”) இயக்குநரான கார்லோஸ் லோங்கோ, கலப்பினப் படிப்புகள் தொழில் வல்லுநர்களுக்குத் தலைமைத் திறன், சிக்கலைத் தீர்ப்பது மற்றும் மாறிவரும் உலகத்துடன் இணைந்த தொழில்நுட்பத்தை மேம்படுத்த உதவுகிறது என்று கூறுகிறார்.
- இ-புத்தகங்கள், விளையாட்டுகள், வீடியோ பாடங்கள் மற்றும் மின்புத்தகம் உள்ளிட்ட டைனமிக் லேர்னிங் மேனேஜ்மென்ட் சிஸ்டம் (எல்எம்எஸ்) மூலம் தகவல்களைப் பெறலாம் என்று லாங்கோ கூறுகிறார்.
- கலப்புக் கல்வி என்பது முற்றிலும் புதியது அல்ல, ஏனெனில் இது சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு நடைமுறைப்படுத்தப்பட்ட ஒரு முறையாகும். இருப்பினும், தற்போது மற்றும் சூழ்நிலைகள் காரணமாக, வேலை, தொடர்பு மற்றும் மேம்பாட்டு அமைப்பு மிகவும் பயனுள்ளதாக உள்ளது.
கலப்புக் கல்விக்கு எதிரான விமர்சனங்கள்
- கலப்புக் கல்வியின் பல நன்மைகள் இருந்தாலும், மறுபுறம், மக்கள் அல்லது குழந்தைகள் தங்கள் படிப்பைப் பின்பற்றுவது மிகவும் கடினமாக இருக்கும், வேலையை ஒழுங்கமைக்க வேண்டிய கடமை மிகவும் சிக்கலானதாக இருக்கும்.
- பணிகள் மற்றும் வேலைகளில் கட்டுப்பாடு இல்லாததால், மோசமான பின்தொடர்தல் மற்றும் வேலையைப் புதுப்பித்த நிலையில் வைத்திருக்காதது ஆகியவை இதன் பிரதிகூலங்களாகும் இது படிப்பை முடிப்பதற்கு முன்பே கைவிடுவதற்கான அதிக ஆபத்தை குறிக்கிறது.
- இந்த வகை கல்விக்கு நிறைய விடாமுயற்சியும் முதிர்ச்சியும் தேவை. மேலும் தேவையான வளங்களை வைத்திருப்பது அவசியம், எடுத்துக்காட்டாக, கணினி மற்றும் இணைய இணைப்பு போன்றவை.
- அத்தோடு இதற்கு, கணினி அறிவியலின் அடிப்படைக் கருத்துக்களைக் கொண்டிருப்பது முக்கியம்
- இங்கு Top of FormBottom of Formஅனைத்து கல்வி நடவடிக்கைகளும் நேருக்கு நேர் முறை போலல்லாமல், இரண்டும் கலந்த ஒரு கலவையாகும். இந்த வகை முறையில், மாணவர் நேரில் சில செயல்பாடுகளைச் செய்கிறார். இடம் சக நண்பர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ளப்படுகிறது மற்றும் குழு நடவடிக்கைகள் கூட மேற்கொள்ளப்படுகின்றன. இதற்கு, தன்னாட்சி படிப்பின் பெரும்பகுதி சேர்க்கப்பட்டுள்ளது, இதனை மாணவர் Online இல் மேற்கொள்கின்றனர். இதனை நிறைவேற்றுவதற்கு மெய்நிகர் பகுதியுடன், பொருத்தமான கருவிகளை வைத்திருப்பது அவசியம்.
எடுத்துக்காட்டாக, கம்ப்யூட்டரில் இருந்து, ஸ்மார்ட்போன் வரை, நல்ல இணைய இணைப்பு.
- கலவையான வழியில் படிப்பது மிகவும் வசதியானது என்றாலும், அது இன்னும் சிக்கலானது. ஏனெனில் இந்த வகையான பயிற்சிக்கு அதிக முதிர்ச்சி தேவை. ஏனென்றால் நேரத்தை நிர்வகிக்க வேண்டியது அவசியம் ஆகும்.
- இந்தக் கலப்பு கற்றலில் ஐம்பது சதவீதம் இணையவழிக் கற்றல் கற்பித்தல் சார்ந்ததாகவும், மீதமுள்ள ஐம்பது சதவீதம் ஆசிரியருக்கும் மாணவருக்குமான நேருக்கு நேர் கற்பித்தல் சார்ந்ததாகவும் கலப்பு கற்றல் கற்பித்தலின் அணுகு முறை வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது.
கலப்புக் கற்றல் முறைக்கு எதிராக முன்வைக்கப்படும் விர்சனங்கள்
- இந்தக் கற்றல் முறை மாணவர்களின் கற்றல் வளர்ச்சியை உள்ளடக்கிய தொடர் செயல்பாட்டைப் பின்னுக்குத் தள்ளக் கூடியதாகும். கொரோனா பெருந்தொற்றுக் காலத்தைப் பயன்படுத்தி தேசிய புதிய கல்விக் கொள்கையின் ஒரு பகுதியான டிஜிட்டல் வழி கற்றல் கற்பித்தலைப் பரவலாக்கம் செய்ய கல்வி அமைச்சு முற்படுகின்றது.
- கலப்பு கற்றல், மெய் நிகர் கற்பித்தல் என்பதான டிஜிட்டல் கற்றல் முறை வழியாக, கல்வி நிலைய வகுப்பறையை ஒழித்து கூகுள் வகுப்பறையை உருவாக்க நினைக்கின்றது.
- நாட்டு மக்கள் அனைவருக்கும் பொருளாதார சமத்துவம் உருவாக்காமல் டிஜிட்டல் இலங்கை எனும் கற்பனையுலகை உருவாக்க முற்படுவது போலித்தனத்தைக் காட்டுகிறது.
- வாழ்விடம், பொருளாதாரம், கல்வி, மருத்துவம் எனத் தன்னிறைவு அடையாத இந்நாட்டில் பெரு நிறுவன லாபத்தை மட்டுமே கருத்தில் கொண்டு உருவாக்கப்பட்டு வரும் அனைத்துத் திட்டங்களும் மக்கள் விரோதத் திட்டங்களாகவே இருக்கின்றன.
- எமது நாட்டில் இலவசக் கல்வி வழங்கப்படும் இந்நிலையில் கலப்பு கற்றல் முறை எனும் புதிய கல்விமுறையை கொண்டு வர நினைப்பது கார்ப்பரேட் (Corporate) மயமாகும், கல்விக்கான வெள்ளோட்டமாகும். இதை அரசும் கல்வி நிறுவனங்களும் உணரவேண்டும்
- கல்வி மேம்பாட்டைக் கருத்தில் கொண்டு மாணவ சமுதாயத்தின் மேல் அக்கறையோடு செயல்படவேண்டும். மாணவர்களின் அறிவு வளர்ச்சியை ஏற்படுத்தும் வகுப்பறையைப் புறந்தள்ளி விட்டு தொழில்நுட்பத்தைக் கையாள்வதில் மட்டும் அறிவு வளர்ந்து விடாது என்பதை உணர வேண்டும்.
- கல்வி பயிலும் மாணவர்களுக்குக் கற்றலுக்குத் தேவையான தொழில்நுட்பக் கருவிகளை இலவசமாக வழங்கிய பின்னர் கலப்பு கற்றலை உருவாக்க வேண்டுமே ஒழிய பெரு நிறுவன லாபத்தினை உள்ளீடாகக் கொண்டு உருவாக்கக் கூடாது.
- தேசிய கல்விக் கொள்கையில் நிராகரிக்கப்பட வேண்டியவை ஏராளம் இருக்க, அதன் ஒரு பகுதியாகச் சொல்லப்படும் கலப்பு கற்றல் முறையைக் கொரோனா பொது முடக்கத்தைச் சாதகமாகப் பயன்படுத்திக் கலப்பு கற்றலை கொண்டு வருவதற்கு எதிராக, கல்வியாளர்கள் எதிர்நிலைப்பாட்டினை உருவாக்க வேண்டும்
- பிற்காலத்தில் பாடசாலைகள், கல்லூரிகளில் இணையக் கற்றலை முழுமையாக்கப்படுமானால் ஆசிரியர்களின் அறப்பணி ஒழிக்கப்படும் நிலை உருவாகும்.
- நமக்கு நாமே கற்றல் எனும் நிலை உருவாகினால் பின்னர் ஆசிரியர்கள் எதற்கு? கல்வி நிறுவனங்கள் எதற்கு? எனும் பிற்போக்குத்தனமான தரகு முதலாளிகளின் கேள்விகள் அபாயச் சூழலை உருவாகக் கூடும்.
- ஒவ்வொரு மாணவக் குழுக்களும் தமக்கான கற்றல் பயிற்றுநரை தாமே நியமித்துக் கொண்டு தமது வீட்டிலே ஒரு கூகுள் வகுப்பறையை உருவாக்கிக் கொண்டு, கல்வி கற்கும் நிலைக்குத் தள்ளப்படுவதே உருவாகும்.
- இளைய தலைமுறை மாணவர்களின் அறிவு சார்ந்த சமூகமே நாளை பொதுமைச் சமூகத்திற்கானதாகும். வெறுமனே மாணவர்களை ஒரு வங்கியின் உறுப்பினர் போன்றும் முதலீட்டாளர் போன்றும் பங்குதாரர் போன்றும் நினைக்கும் கலப்பு கற்றல் மிக மோசமான விளைவுகளை உருவாக்கும்.
- கலப்பு கற்றல் முறையில் ABC (Academic bank of credit) எனக் கூறுவது மாணவர்களின் கற்றலை ஒரு வங்கியில் பணத்தைச் செலுத்துவது, வட்டி விகிதத்தை கருத்தில் கொள்வது எனும் வங்கிச் செயல்பாட்டோடுப் பொருத்திப் பார்ப்பது பிற்போக்குத் தனமானதாகும்.
- இதனால்தான் மாற்றுக் கல்வியின் தேவையை உணர்ந்த அறிஞர் பாவ்லோ, கற்றல் செயல்பாட்டை வங்கிச் செயல்பாட்டோடு ஒப்பிடுவது மிக மோசமானது என்று கூறியுள்ளார்.
கலப்பு கற்றல் முறையின் பின்விளைவுகள்
- சமூகநீதிக்கு எதிராக வடிவமைக்கப்பட்ட கல்விக் கொள்கையை உள்ளடக்கியுள்ளது.
- கலப்பு கற்றல் மாணவர்களைப் பங்குதாரர் போன்றும் முதலீட்டாளார் போன்றும் நினைக்கின்றது.
- கூகுள் வகுப்பறை வழியாகப் புதிய கொள்கையாக நேருக்கு நேர் கற்றல், ஆன்லைன் கற்றல், தொலைதூரக் கல்வி, மெய்நிகர் பயன்முறை உள்ளிட்ட பல கற்றல் முறைகளை ஏற்றுக்கொள்ளப் பரிந்துரைக்கிறது.
- கலப்பு கற்றல் கற்பித்தலில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம் தொழிற்கல்வி படிப்புகள், பட்டப் படிப்புகள், பட்ட மேற்படிப்புகளில் கார்ப்பரேட்களின் லாத்திற்கான பல மாதிரி அணுகுமுறைகளைப் பயன்படுத்துவதையும் இது ஊக்குவிக்கிறது.
- மாணவர்களின் கல்வி கற்றல் சதவீதம் குறைவதற்கும், கல்வி கற்றலில் மாணவர்கள் முழு ஈடுபாடு குறைந்து இடைநிற்றல் உருவாகும்.
- ஐம்பது சதவீதம் இணைய வழிக் கற்றலை உருவாக்குவதால் ஆசிரியா் பணிக்குறைப்பு ஏற்படும்.
கலப்புக் கற்றலின் முக்கியத்துவம்
- நெகிழ்வுத் தன்மையைக் கொண்ட கல்வி கற்றலை இணைத்தல், தெலைதூரக் கல்வியை உருவாக்கல், ஆன்லைன் மற்றும் மெய்நிகர் தரவுகள், டிஜிட்டல் கல்விக்கு முக்கியத்துவமளிக்கிறது.
- மாணவர்கள் பட்டப் படிப்பை டிப்ளோமா படிப்பாக தாராள மயமாக மாற்றிக் கொள்ளலாம் என்று உரைக்கின்றது.
- தொழிற்கல்விப் படிப்பை தொழில் மய நிறுவனத்திற்கு மாற்றிக் கொள்ள கலப்பு கல்வி வழிவகுக்கிறது.
- பாடசாலைகளில், கல்லூரிகளில் கட்டிடங்கள், நவீன வகுப்பறைகள் இல்லாத சூழலில் டிஜிட்டல் தொழில்நுட்பங்களின் வழிக்கற்றல் மற்றும் பாடசாலையிலிருந்து உயர்கல்வி வரை அனைத்து மட்டங்களிலும் கற்றல் கற்பித்தலுக்கான தொழில்நுட்பத்தை மேம்படுத்துவதன் முக்கியத்துவத்தின் அடிப்படையில், கலப்புகற்றல் மாதிரிகளைப் பயன்படுத்த கல்வி நிறுவனங்கள் முற்படும்.
- கலப்பு கற்றல் கற்றலின் ஒரு பகுதியாக OER (Open educational resources), MOOC (Massive open online courses), Swayam முதலான இணையவழிக் கற்றலை முதன்மைப்படுத்துகிறது.
- மாணவர்களுக்கான வினாடி வினா, மாணவர்களின் ஒப்படைவு, வகுப்புத் தேர்வு, அகமதிப்பீட்டுத் தேர்வு மற்றும் ஏனைய தேர்வுகளை இணைய வழியாக கூகுள் வகுப்பறை வழியாக நடத்தப் பரிந்துரை செய்கிறது.
- பாடத்திட்டத்தில் புலமைத்துவ நிறைந்த பாட ஆசிரியர் ஒவ்வொரு முறையும் கற்பிக்கும்போது கற்றல் திறன் மாறுபடக் கூடியதாகும். ஆனால் மின் பாடப் பதிவுகள் மாறுபாடற்ற நிலைத்த தன்மையைக் கொண்ட மின் கற்றலுக்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கின்றது.
முடிவுரை
- கலப்பு கற்றல் என்பது ஒரு கல்வி முறையாகும், இது Online மற்றும் பாரம்பரிய வகுப்பறை முறைகளுடன் இணைந்து Online கல்விப் பொருட்களைப் பயன்படுத்துகிறது. கலப்பு கற்றல் மிகவும் சூழல் சார்ந்தது, எனவே பொதுவான வரையறையைக் கொண்டிருப்பது கடினம்.
- பல்கலைக்கழகங்கள், கல்லூரிகளுக்கு கலப்பு கற்றலை செயல்படுத்துவதற்குத் தடையற்ற இணைய நிகர இணைப்பு வசதி, வன் பொருள், மென் பொருள், ஸ்மார்ட் வகுப்பறைகள், மாணவர்கள் அனைவருக்கும் மடிக்கணினி முதலான கற்றலுக்குத் தேவையான உள் கட்டமைப்புகள் அமைய வேண்டும். இதற்குப் பின்னரே கலப்பு கற்றல், கற்பித்தலை சீராக செயல் முறைப்படுத்த முடியும். கலப்பு கற்றல் இணையவழிக் கற்றலை உள்ளடக்கியிருப்பதால் தொலைத் தொடர்பு நிறுவனங்களுக்குக் கொள்ளை லாபம் ஈட்டித் தரக் கூடியதாகும். கலப்பு கற்றல் என்பது நேரில் மற்றும் Online விநியோகமாக வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது. Online கூறு நேருக்கு நேர் என்பதிலிருந்து மாறுபடுகின்றது. மற்றும் அதை நிரப்பாது. இதற்கு ஆசிரியர் மற்றும் மாணவர் இருவரின் உடல் இருப்பு தேவைப்படுகிறது. இருப்பினும், மாணவர் கட்டுப்பாட்டின் சில கூறுகள் நேரம், இடம் அல்லது வேகத்தில் பயன்படுத்தப்படலாம்.