The History Of Blended Learning
S.Logarajah
Lecturer, Batticaloa Nati0nal College Of Education
கலப்பு கற்றலின் வரலாறு
இ லேர்னிங் துறையில் கலப்பு கற்றல் ஒரு பரபரப்பான தலைப்பு, ஆனால் இந்த ஊடாடும் மற்றும் ஈர்க்கும் கற்றல் உத்தி பற்றி உங்களுக்கு உண்மையில் எவ்வளவு தெரியும்? கலப்புக் கற்றல் எப்போது அறிமுகமானது, அது எப்படி இன்றைய நிலையில் உருவானது? கலப்பு கற்றலின் வரலாற்றை ஆராய்வோம்.
ஒரு வெற்றிகரமான கலப்பு கற்றல் உத்தியை உருவாக்க, அதன் முக்கிய யோசனைகள் மற்றும் மதிப்புகளைப் பற்றி முடிந்தவரை கற்றுக்கொள்வது புத்திசாலித்தனம். எவ்வாறாயினும், இவை அனைத்தையும் புரிந்து கொள்ள, இது எவ்வாறு தொடங்கியது மற்றும் அதன் முக்கிய கொள்கைகளை வடிவமைத்த வரலாற்று சிறப்பம்சங்களை நீங்கள் முதலில் அறிந்து கொள்ள வேண்டும். எனவே, நம் மனதில் உள்ள கால இயந்திரத்தினுள் நுழைந்து, கலப்பு கற்றலின் தொடக்கத்திற்கு மீண்டும் பயணிப்போம்.
1840கள்: முதல் தொலைதூரப் படிப்பு
(1840’s: First Distance Course)
சர் ஐசக் பிட்மேன் (Sir Isaac Pitman) முதல் தொலைதூரக் கல்விப் படிப்பைத் தொடங்குகிறார். Pitman’s க்கு முன் கருத்து வேறுபாடுகள் இருந்த போதிலும், இன்று நாம் அறிந்த தொலைதூரக் கல்வியை ஒத்ததாக இருந்தது. அவரது பாடநெறி சுருக்கெழுத்தை மையமாகக் கொண்டது. பிட்மேன் தனது மாணவர்களுக்கு அஞ்சல் அட்டைகள் மூலம் சுருக்கெழுத்து நூல்களை அனுப்பினார். கணினிகள் மற்றும் மொபைல் சாதனங்கள் ஈடுபடவில்லை என்றாலும், ஏறக்குறைய ஒரு நூற்றாண்டுக்கு கூட கண்டுபிடிக்கப்படாவிட்டாலும், பயனுள்ள கருத்து மற்றும் மதிப்பீடுகள் இன்னும் செயல்முறையின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும்.
1960 கள் & 1970 கள்: மெயின்பிரேம் கணினி அடிப்படையிலான பயிற்சி
(1960’s & 1970’s: Mainframe Computer-Based Training)
நவீன கணினி அடிப்படையிலான பயிற்சியானது 60 மற்றும் 70 களின் மினி-கம்ப்யூட்டர் மற்றும் மெயின்பிரேம் பயிற்சியில் இருந்து அறியப்படுகிறது. அச்சிடப்பட்ட பொருட்கள் மற்றும் நேருக்கு நேர் அறிவுறுத்தல்களை நம்பாமல் ஒரு நிறுவனத்திற்குள் எண்ணற்ற தொழிலாளர்களுக்கு பயிற்சி அளிக்கப்படுவது இதுவே முதல் முறை. பணியாளர்கள் தங்கள் எழுத்து அடிப்படையிலான டெர்மினல்களில் உள்நுழைந்து தகவல்களை அணுகலாம். 1963 இல் கன்ட்ரோல் டேட்டா மற்றும் இல்லினாய்ஸ் பல்கலைக்கழகத்தால் உருவாக்கப்பட்ட பிளாட்டோ மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க அமைப்புகளில் ஒன்றாகும். உண்மையில், பிளேட்டோ இன்றும் உள்ளது.
1970கள் முதல் 1980கள் வரை: நேரடிப் பயிற்சியை ஆதரிக்க டிவி அடிப்படையிலான தொழில்நுட்பம்
(1970’s to 1980’s: TV-Based Technology to Support Live Training)
கலப்பு கற்றல் காலவரிசையில் இந்த கட்டத்தில், நிறுவனங்கள் தங்கள் ஊழியர்களுக்கு பயிற்சி அளிக்க வீடியோ நெட்வொர்க்குகளைப் பயன்படுத்தத் தொடங்கின. பயிற்றுவிப்பாளர் இனி புதிய பணியாளர்களை உள்வாங்கவோ அல்லது ஏற்கனவே உள்ள ஊழியர்களின் திறன்களை விரிவுபடுத்தவோ Physical ரீதியாக தளத்தில் இருக்க வேண்டியதில்லை.
இது பயிற்சி அனுபவத்தை மேலும் ஊடாடும் மற்றும் ஈடுபாட்டுடன் ஆக்கியது. கற்றவர்கள் தங்கள் சகாக்களுடன் தொடர்பு கொள்ளவும், டிவியில் பயிற்றுவிப்பாளரைப் பார்க்கவும், மேலும் ஏதேனும் கேள்விகள் அல்லது கவலைகளை அஞ்சல் மூலம் அனுப்பவும் முடிந்தது.
வெபினார் (webinars) மற்றும் வீடியோ கான்பரன்சிங்கிற்கு (video conferencing) முன்னோடியாக இதை நினைத்துப் பாருங்கள். ஸ்டான்போர்ட் யுனிவர்சிட்டி இன்டராக்டிவ் டிவி நெட்வொர்க் மிகவும் வெற்றிகரமான செயற்கைக்கோள் அடிப்படையிலான பயிற்சி வழக்கு ஆய்வுகளில் ஒன்றாகும். 70கள் மற்றும் 80களில் ஸ்டான்ஃபோர்ட் அவர்களின் வீடியோ நெட்வொர்க்கிற்கு வளங்களை அர்ப்பணித்தது, இதனால் ஒரே நேரத்தில் பல இடங்களில் வகுப்புகளை நடத்த முடியும், அது இன்றும் இயங்கி வருகிறது. ஆசிரியருக்கு அஞ்சல் அல்லது கூரியர் மூலம் பணிகளை அனுப்புவதற்குப் பதிலாக, கற்பவர்கள் இப்போது ஆன்லைனில் மதிப்பாய்வுக்காக தங்கள் வேலையைச் சமர்ப்பிக்கலாம்.
தொழில்நுட்பம் வளர்ந்தவுடன், கலப்பு பயிற்சி உத்திகளும் பயன்பாடுகளும் வளர்ந்தன. பள்ளிகளும் நிறுவனங்களும் சிடி-ரோம்களைப் பயன்படுத்தத் தொடங்கின, வீடியோ மற்றும் ஒலியைக் கொண்டவை போன்ற அதிக ஊடாடும் கற்றல் அனுபவங்களை வழங்குகின்றன. இந்த டெலிவரி வடிவம் அதிக அளவிலான தகவல்களை வைத்திருக்க முடியும், இது தொலைதூரக் கற்றலுக்கு மிகவும் பொருத்தமானதாக அமைந்தது. eLearning வரலாற்றில் முதன்முறையாக, கணினி அடிப்படையிலான படிப்புகள் இப்போது பணக்கார மற்றும் விரிவான கற்றல் அனுபவத்தை வழங்க முடிந்தது. சில சந்தர்ப்பங்களில், இது நேருக்கு நேர் அறிவுறுத்தலின் இடத்தைப் பிடித்தது. இதுவே முதல் கற்றல் முகாமைத்துவ அமைப்புகள் (LMS) அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது, இருப்பினும் இன்று கிடைக்கும் தீர்வுகள் போன்ற செயல்பாடுகளை அவை வழங்கவில்லை. நிறுவனங்கள் கற்றவர்களின் முன்னேற்றத்தைக் கண்காணிக்கவும் ஆன்லைன் பயிற்சி வகுப்புகளை மேம்படுத்தவும் விரும்புகின்றன, மேலும் இந்த அமைப்புகள் eLearning படிப்பை முடித்தல், பதிவுத் தரவு மற்றும் CD-ROM நெட்வொர்க்கில் பயனர் செயல்திறனைக் கண்காணிக்க உதவியது.
1998: இணைய அடிப்படையிலான அறிவுறுத்தலின் முதல் தலைமுறை
(1998: First Generation Of Web-Based Instruction)
கலப்பு கற்றல் மற்றும் ஒட்டுமொத்தமாக eLearning, கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களில் விரைவான மாற்றத்தைக் கண்டுள்ளது, இது 1998 இல் முதல் தலைமுறை இணைய அடிப்படையிலான அறிவுறுத்தலுடன் தொடங்கியது. கம்ப்யூட்டர்கள் நிறுவனங்கள் மற்றும் சில செல்வந்தர்களுக்காக மட்டும் இல்லை, மாறாக வெகுஜனங்களுக்காக இருந்தது. அதிகமான குடும்பங்கள் தங்கள் குடும்பங்கள் மகிழ்வதற்காக தனிப்பட்ட கணினிகளை வாங்கத் தொடங்கினர், அதே நேரத்தில் நிறுவனங்கள் ஒவ்வொரு பணியாளருக்கும் கம்ப்யூட்டர் களை உடனடியாகக் கிடைக்கச் செய்தன. பின்னர் கணினிகள் அதிக ஊடாடுதலை வழங்கத் தொடங்கின. கிராபிக்ஸ், ஒலி மற்றும் வீடியோ மிகவும் ஆழமாக மாறியது, அதே நேரத்தில் உலாவிகள் இணைப்பு வேகத்தை அதிகரித்தன மற்றும் கிட்டத்தட்ட அனைவருக்கும் இணைய கற்றல் ஆதாரங்களுக்கான அணுகலை வழங்கின. CD-ROMகளை கற்பவர்களுக்கு விநியோகிக்காமல், நிறுவனங்கள் இணையம் வழியாக பொருள், eLearning மதிப்பீடுகள் மற்றும் பணிகளைப் பதிவேற்றலாம், மேலும் கற்பவர்கள் ஒரு சுட்டி பொத்தானைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம் அவற்றை அணுகலாம். முதலில், பல CD-ROM டெவலப்பர்கள் எந்த மாற்றமும் செய்யாமல் இணையத்தில் தங்கள் eLearning படிப்புகளை வெளியிட முயற்சித்தனர். இருப்பினும், பதிவிறக்கம் செய்ய சில நிமிடங்கள் எடுக்கும் பெரிய வீடியோ கோப்புகள் போன்ற தங்களுடைய தற்போதைய ஆன்லைன் உள்ளடக்கம், இணைய அடிப்படையிலான கற்பவர்களின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய நேர்த்தியாக மாற்றியமைக்கப்பட வேண்டும் என்பதை அவர்கள் விரைவாக அறிந்து கொண்டனர்.
2000 இன்று வரை: கலப்பு கற்றல் ஒருங்கிணைப்பு
(2000 Until Today: Blended Learning Integration)
கலப்பு கற்றலுக்கான உற்சாகமான நேரத்தில் நாம் தற்போது இருக்கிறோம். தொழில்நுட்பம் வேகமாக மாறிவருகிறது மேலும் பல நிறுவனங்கள் மற்றும் தனியார் கற்றல் நிறுவனங்கள் கலப்பு கற்றல் அணுகுமுறையின் பலன்களைக் காணத் தொடங்கியுள்ளன. வகுப்பறையில் உள்ள ஊடாடும் காட்சிகள் முதல் வெபினார் (webinars) மற்றும் ஆன்லைன் பயிற்சிகள் வரை, கற்பவர்கள் இப்போது பரந்த அளவிலான தொழில்நுட்ப கருவிகள் மற்றும் பயன்பாடுகளை தங்கள் வசம் வைத்துள்ளனர்.
நிறுவனங்கள் தங்கள் ஊழியர்களுக்கு எந்த நேரத்திலும் பயிற்சி அளிக்கும் வாய்ப்பைப் பெற்றுள்ளன, அதே நேரத்தில் ஆன்லைனில் கற்பவர்கள் ஆன்லைன் சமூகங்கள் மற்றும் ஊடாடும் மின் கற்றல் படிப்புகளில் உலகில் எங்கிருந்தும் பங்கேற்கலாம். படிப்படியாக, நேருக்கு நேர் அறிவுறுத்தல் மற்றும் தொழில்நுட்ப அடிப்படையிலான கற்றல் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான தொழிற்சங்கம், கல்வி அனுபவத்தை வளப்படுத்தவும், கற்றலை வேடிக்கையாகவும், உற்சாகமாகவும், மேலும் பலனளிக்கவும் புதிய மற்றும் ஆக்கப்பூர்வமான வழிகளை உருவாக்குகிறது.
கலப்பு கற்றல் பாரம்பரிய வகுப்பறைகளை தொழில்நுட்ப நட்பு 21 ஆம் நூற்றாண்டிற்குள் கொண்டு வருவதற்கான நிரூபிக்கப்பட்ட சாதனையை கொண்டுள்ளது. கலப்பு கற்றலின் வரலாற்றை இப்போது நீங்கள் அறிந்திருக்கிறீர்கள், உங்கள் பாடத்திட்டத்தை ஊடாடும் மற்றும் ஈர்க்கக்கூடிய கற்றல் அனுபவமாக மாற்ற அதை ஏன் பயன்படுத்தக்கூடாது.