கலப்பு வகுப்பறை என்றால் என்ன?
கலப்பு வகுப்பறை வடிவமைப்பை உருவாக்க 10 குறிப்புகள்
What is a blended classroom?
10 tips to create a blended classroom design
S.LOGARAJAH, LECTURER,
BATTICALOA NATIONAL COLLEGE OF EDUCATION
அறிமுகம்
கலவைக் கற்றல் அணுகுமுறை தரம் மற்றும் அளவு இரண்டையும் மேம்படுத்துகிறது என்று ஆய்வுகள் கோடிட்டுக் காட்டுகின்றன. ஆனால் ஒரு கலப்பு வகுப்பறை சரியாக எப்படி இருக்கும்? மற்றும் எப்படி ஒன்றை உருவாக்க முடியும்? அந்த இரண்டு கேள்விகளுக்கும் பதிலளிப்பதே இக்கட்டுரையின் நோக்கமாகும். எனவே, ஒரு கலப்பு கற்றல் வகுப்பறை வடிவமைப்பை உருவாக்குவதற்கும் இந்த கற்றல் அணுகுமுறையைப் பயன்படுத்துவதற்கும் சிறந்த உதவிக் குறிப்புகள் இக் கட்டுரையில் காணப்படுகின்றன. இந்த உதவிக்குறிப்புகள் பயனுள்ளது மட்டுமல்ல, சரியான கலப்பு வகுப்பறையை உருவாக்க உங்களுக்கு உதவும்.
கலப்பு வகுப்பறை என்றால் என்ன? What is a blended classroom?
ஒரு கலப்பு வகுப்பறையின் வரையறைக்குள் நாம் மூழ்குவதற்கு முன், கலப்பு கற்றல் என்றால் என்ன என்பதை தெளிவுபடுத்துவது முக்கியம். கலப்பு கற்றல் என்பது பாரம்பரிய வகுப்பறை கற்றல் மற்றும் Online கற்றல் இரண்டையும் பயன்படுத்தும் கற்றலுக்கான அணுகுமுறையாகும். எனவே, கலப்பு வகுப்பறை எப்படி இருக்கும்? என்ற கேள்வி எழுவது நியாயமே.
ஒரு கலப்பு வகுப்பறை கற்பவர்கள் தங்கள் சொந்த வேகத்தில் படிக்க அனுமதிக்கிறது. Online மற்றும் நேரில் உள்ள கூறுகளை இணைப்பதன் மூலம், கற்பவர்கள் தங்கள் கற்றல் பொருட்களை நெகிழ்வுத் தன்மையோடு அணுக கலப்பு வகுப்பறை அனுமதிக்கும்.
கலப்பு வகுப்பறை வடிவமைப்பை உருவாக்க பின்வரும் குறிப்புக்கள் உங்களுக்கு நிச்சயமாக உதவக் கூடும்.
- உங்கள் நியாயத்தை கருத்தில் கொள்ளுங்கள்
(Consider your rationale)
கலப்பு கற்றல் அணுகுமுறையைத் தொடர நீங்கள் முடிவு செய்த காரணத்தை நீங்கள் வடிவமைக்கும் உத்தி மையமாகக் கொண்டிருப்பதை உறுதிப்படுத்துங்கள். எடுத்துக்காட்டாக, உங்கள் கற்பவர்களின் வெவ்வேறு கற்றல் பாணிகளை சிறப்பாகப் பூர்த்தி செய்வதே உங்கள் இலக்காக இருந்தால், உங்களின் உத்தி அதை நிவர்த்தி செய்வதாக இருக்க வேண்டும். அதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.
- கற்றல் நோக்கங்களை மனதில் வைத்துக் கொள்ளுங்கள்
(Keep learning objectives in mind)
உங்கள் கற்றல் நோக்கங்களும் உங்கள் கலந்த வகுப்பறையில் கணக்கிடப்பட வேண்டும். நீங்கள் தொடங்குவதற்கு முன், உங்கள் கற்பவர்களுக்கான உங்கள் நோக்கம் என்ன என்பதைப் பற்றிய தெளிவான படத்தை உருவாக்கவும், மேலும் அவற்றை உங்கள் மூலோபாய வடிவமைப்பில் சேர்க்க மறக்காதீர்கள்.
- உங்கள் கற்பவர்கள் என்ன விரும்புகிறார்கள் என்பதைப் பற்றி சிந்தியுங்கள்
(Think about what your learners want)
உங்கள் வகுப்பறையில் பங்கேற்பவர்கள் உங்கள் கற்பவர்கள் என்பதால், உங்கள் உத்தியை வடிவமைக்கும் போது அவர்களுக்கு நீங்கள் உருவாக்கும் அனுபவத்தைப் பற்றி சிந்திக்க வேண்டியது அவசியம். அவர்களின் அனுபவத்தை ஆய்வு செய்வதன் மூலம் நீங்கள் அவர்களைப் பின்தொடரலாம். இது உங்கள் கற்பவர்களை மேலும் புரிந்துகொள்ளவும், அவர்களின் தேவைகளுக்கு ஏற்ப உங்கள் கற்றல் உள்ளடக்கத்தை வடிவமைக்கவும் உதவும்.
- உங்கள் கூறுகள் ஒன்றாகச் செயல்படுவதை உறுதிசெய்யுங்கள்
(Ensure your components work well together)
நினைவில் கொள்ளுங்கள், கலப்பு வகுப்பறையை வடிவமைப்பதன் இறுதி இலக்கு, உங்கள் கற்பவர்களுக்கு உத்தேசித்துள்ள கற்றல் நோக்கங்களை அடைய உதவுவதாகும். இதன் பொருள் நீங்கள் சேர்க்கும் ஒவ்வொரு கூறுகளும் மற்றவற்றைத் தொடர்ந்து பூர்த்தி செய்ய வேண்டும். நீங்கள் ஒரு Online படிப்பு, நேரடி விரிவுரை அல்லது வீட்டிற்கு எடுத்துச் செல்லும் வினாடி வினாவைச் சேர்த்தாலும், உங்கள் கலந்த வகுப்பறையின் பல்வேறு கூறுகள் திறம்பட ஒன்றாகச் செயல்படுவதை உறுதிசெய்யுங்கள்.
- புதிதாக தொடங்க பயப்பட வேண்டாம்
(Don’t be afraid to start from scratch)
உங்களிடம் ஏற்கனவே கற்றல் பொருட்கள் இருக்கலாம். அவை உங்களால் நீண்டகாலமாகப் பயன்படுத்தி வருவதாகவும் இருக்கலாம். உங்கள் புதிய கலந்த வகுப்பறைக்கு அவற்றை மீண்டும் உருவாக்குவது எளிது. ஆனால், இந்தக் குறுக்குவழியைத் தவிர்க்கவும், அதற்குப் பதிலாக, உங்கள் கலந்த வகுப்பறை வடிவமைப்பிற்குப் புதிய கண்ணோட்டத்தைக் கொடுங்கள். பழைய பாடக் கூறுகளை அகற்றிவிட்டு, உங்கள் கற்பவர்களிடம் சிறப்பாக எதிரொலிக்கக்கூடிய புதியவற்றுக்கு ஆதரவாக இருங்கள்.
- உங்கள் பயிற்சியாளர்கள் மற்றும் கற்பவர்களின் தேவைகளுக்கு ஏற்ப கருவிகளைத் தேர்ந்தெடுக்கவும்
(Choose tools according to your trainers’ and learners’ needs)
கற்றல் உள்ளடக்கத்தை உருவாக்க பல டிஜிட்டல் கருவிகள் உள்ளன. உங்கள் இலக்குகள் மற்றும் உங்கள் கற்பவர்கள் மற்றும் பயிற்சியாளர்களின் தேவைகளை மனதில் வைத்திருப்பது சரியான கருவிகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதை உறுதிசெய்ய உதவும்.
- உங்கள் கலந்த வகுப்பறை வடிவமைப்பின் அனைத்து பகுதிகளையும் சமமாக மதியுங்கள்.
(Value all parts of your blended classroom design equally)
நீங்கள் கலப்பு கற்றலுக்கு புதியவராக இருந்தால், உங்கள் உத்தியின் வகுப்பறை பகுதிகளுக்கு அதிக முயற்சியை அர்ப்பணிப்பது எளிதாக இருக்கும். கலப்பு கற்றலின் அர்த்தம், உள்ளடக்கத்தில் Online அம்சங்களை சேர்க்க வேண்டும் என்பதாகும். உங்கள் கற்பவர்கள் தங்கள் நோக்கங்களை அடைய உதவும் வகையில், சிந்தனைமிக்க Online அணுகுமுறையை வடிவமைப்பதில் அதிக நேரத்தை செலவிடுவது முக்கியம்.
- கூட்டுக் கற்றலுக்கு இடம் கொடுங்கள்.
(Make room for collaborative learning)
கூட்டுக் கற்றல் உங்கள் கற்பவர்களின் அனுபவத்தை கணிசமாக மேம்படுத்த உதவும். உங்கள் கலப்பு வகுப்பறை வடிவமைப்பில் உங்கள் கற்பவர்கள் ஒருவருக்கொருவர் ஒத்துழைப்பதற்கான வாய்ப்புகளை நீங்கள் எவ்வாறு சேர்க்கலாம் என்பதைக் கவனியுங்கள்.
- உங்கள் புதிய கலந்த வகுப்பறை வடிவமைப்பை பரிசோதியுங்கள்
(Test your new blended classroom design)
உங்கள் புதிய கலவையான வகுப்பறை வடிவமைப்பை நீங்கள் உருவாக்கியவுடன், ஏதேனும் குறைபாடுகள் மற்றும் முன்னேற்றத்திற்கான இடத்தைக் கண்டறிய அதைச் சோதிப்பது அவசியமாகும். உங்கள் நிறுவனத்தில் பலரை பாதிக்கும் பெரிய அளவிலான உத்தியை நீங்கள் தொடங்கினால், குறிப்பாக இது முதல் முறையாக இருந்தால் இது மிகவும் முக்கியமானது.
- உங்கள் கற்பவர்களுக்கும் நிர்வாகத்திற்கும் உறுதியளியுங்கள்.
(Reassure your learners and management)
உங்கள் நிறுவனம் கலப்புக் கற்றலுக்குப் புதியதாக இருந்தால், அதன் செயல்திறனை உங்கள் கற்பவர்களுக்கும் நிர்வாகத்துக்கும் உறுதிப்படுத்துவதும் முக்கியம். ஒரு கலப்பு வகுப்பறையின் நன்மைகள் பற்றிய தரவைப் பகிர்வது நிறுவனத்தில் ஏதேனும் சந்தேகத்தைப் போக்க உதவும்.
உங்கள் கலப்பு பாட வடிவமைப்பிற்கான சிறந்த உள் நடைமுறைகள்
Insider best practices for your blended course design
மேலே குறிப்பிட்டுள்ள 10 உதவிக்குறிப்புகளுக்கு அடுத்ததாக, உங்கள் வடிவமைப்பை மேம்படுத்த உதவும் சில சிறந்த உள் நடைமுறைகளும் இங்கே தரப்படுகின்றன
பாட ரிதம் (Course Rhythm)
சமீப காலங்களில், பல பயிற்றுனர்கள் தங்கள் பாரம்பரியமான நேருக்கு நேர் பாடங்களில் சில ஆன்லைன் கற்றலை இணைத்துக் கற்பிக்க முற்படுவதைக் காணலாம். ஆனால் இது சரியான முறை அல்ல. நீங்கள் இதைச் செய்தால், நீங்கள் சிறந்த முடிவுகளைப் பார்க்காமல் போகலாம், ஏனென்றால் நீங்கள் அதை வேறு மனநிலையுடன் அணுக வேண்டும். உங்கள் பாடத்திட்டத்தில் கூடுதல் இணைப்பாக இருப்பதற்குப் பதிலாக, இரண்டு வகையான கற்றல்களும் ஒன்றோடொன்று ஒருங்கிணைக்கப்பட வேண்டும்
நாம் ஒரு உதாரணத்தைப் பயன்படுத்தினால், சில படிப்புகள் புதன்கிழமை மற்றும் இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு வெள்ளிக்கிழமை நடைபெறும். சரியாகச் செய்தால், வெள்ளிக்கிழமையின் உள்ளடக்கம் இரண்டு நாட்களுக்கு முன்பு என்ன நடந்தது என்பதை முழுமையாக்க வேண்டும் மற்றும் கற்றுக்கொண்டதைக் கட்டியெழுப்ப வேண்டும். முக்கியமாக, இரண்டாவது நாள் எப்போதும் அறிவை திடப்படுத்த வேண்டும் ஆனால் சற்று வித்தியாசமான முறையில்; ஒருவேளை நீங்கள் அதை முற்றிலும் கோட்பாட்டு செயல்முறையாக வைத்துக் கொள்ளாமல், நிஜ வாழ்க்கை உதாரணத்திற்குப் பயன்படுத்த விரும்புகிறீர்கள். வெள்ளிக்கிழமை, அடுத்த புதன்கிழமை என்ன நடக்கும் மற்றும் பலவற்றை முன்னோட்டமிட வேண்டும்..
உள்ளடக்கம் v பயன்முறை
(Content v Mode)
உள்ளடக்கம் v பயன்முறை
கலப்பு கற்றல் பாடத்திட்டத்தை உருவாக்கும்போது, உள்ளடக்கத்திற்கும் பயன்முறைக்கும் உள்ள வித்தியாசத்தை நீங்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டும். உள்ளடக்கத்துடன், இது விரிவுரைகள், பணிகள் மற்றும் வாசிப்புகள் உள்ளிட்ட அறிவுறுத்தல் பொருட்களை விளக்குகிறது. மறுபுறம், விவாத பலகைகள், பாடப்புத்தகங்கள், வீடியோக்கள் போன்ற தகவல் வழங்கப்படும் முறையை பயன்முறை விவரிக்கிறது. இந்த இரண்டு காரணிகளையும் நீங்கள் வேறுபடுத்தினால், இறுதிப் பயனருக்கான சிறந்த டெலிவரி எது என்பதை நீங்கள் விரைவில் கண்டுபிடிக்கலாம். விரிவுரைகள், எடுத்துக்காட்டாக, Online ஆதாரங்களைப் பயன்படுத்தி வகுப்பிற்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் வழங்கப்படலாம். விரிவுரையின் போது தொடர்பு முக்கியமானது என்றால், நீங்கள் வகுப்பறை விரிவுரைகளுக்குச் செல்ல முடிவு செய்யலாம், ஏனெனில் நீங்கள் பல்வேறு செயல்பாடுகள் மற்றும் சக அறிவுறுத்தல்களைச் சேர்க்கலாம்..
கற்றல் நேரத்தை திட்டமிடுங்கள்
(Plan Learning Time)
இறுதியாக, ஒவ்வொரு கற்றலும் உங்களின் கலவையான பாடத்திட்டத்தில் நிகழும்போது திட்டமிட பரிந்துரைக்கிறோம். பின்னூட்டம் தேவைப்படும் போது அல்லது கற்பவர்கள் தங்கள் அறிவை வளர்த்துக் கொள்ள ஒன்றாக வேலை செய்ய விரும்பினால், இதற்கு வகுப்பு அமர்வுகள் தேவைப்படும். வீட்டுப்பாடம், வாசிப்பு மற்றும் இந்த பணிகள் மூலம் கற்றல் வீட்டிலேயே நடைபெறலாம். முக்கியமாக, செயல்முறையின் ஒவ்வொரு அடியையும் அவர்கள் எப்போது, எப்படி கற்றுக்கொள்வார்கள் என்பதற்கான கற்றல் வரைபடத்தை உருவாக்க வேண்டும்.
இது தொடர்பான ஏனைய கட்டுரைகள் –
1. கலப்பு முறை
2. கலப்பு முறை கற்பித்தலின் வரலாறு