21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களும் பாடசாலைத் தலைவர்களும்
(21st Century Skills and School Leaders)
V.KRISHNARAJA. (SLPS III)
21 ஆம் நூற்றாண்டுப் பாடசாலைகள் 21 ஆம் நூற்றாண்டுக் கல்வியின் கேந்திர நிலையமாக விளங்குகின்றன. ஒரு பாடசாலையின் பணிகளை வளம்மிக்கதாக ஆக்குவதற்கு நேரடித் தலைவரான பாடசாலை அதிபரின் செயற்பாடுகளும், நெறிப்படுத்தும் தலைமைத்துவமும் நேரடியான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன. அதற்கென அனைத்துப் படிநிலைகளுக்கும் பலம் மற்றும் வழிகாட்டல்களைப் பெற்று வினைத்திறன் மற்றும் விளைதிறனாகக் கல்விக் குறிக்கோள்களை அடைந்து கொள்வதற்காக பாடசாலைக்குத் தலைமைத்துவத்தை வழங்குதல் அதிபரின் பணியாகும்.
அதன்போது தேசிய கொள்கைகள், கல்விக் குறிக்கோள்கள், சமூகத்தின் தேவைகள் மக்களின் அபிலாசைகள் மற்றும் காலத்திற்கேற்ற போக்குகளின் எதிரில் பாடசாலைகளின் கொள்கைகளை எவ்வாறு தயாரிக்க வேண்டும் என்பது தொடர்பான சிறந்த தெளிவினைப் பெற்றுக் கொள்ள வேண்டியிருக்கின்றது. அதைப் போன்றே, அதற்கென சுற்றுநிரூபம், பிரமாணங்கள், சம்பிரதாயங்கள், காலத்திற்கேற்ற மாற்றங்கள், மறுசீரமைப்பு மற்றும் நவீனமயப்படுத்தல் தொடர்பாக விழிப்புடன் பணியாற்ற வேண்டியிருக்கின்றது.
மேலும் பாடசாலையுடன் தொடர்புடைய அனைத்துத் தரப்பினரதும் ஆற்றல்கள் மற்றும் திறன்கள் என்பனவற்றை இனங்கண்டு உத்தேச நோக்கங்களை அடைந்துகொள்வதற்கென மனித மற்றும் பௌதீக வளங்களை விளைதிறன்மிக்க வகையில் பயன்படுத்துதல் அவசியமாகின்றது. அதன்போது, பாடசாலையின் கலாசாரம், சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூகத்தின் பல்வேறு குழுக்களை சிறந்த முறையில் முகாமைத்துவம் செய்து ஆக்க ரீதியாக பாடசாலையை தனித்துவத் தன்மையை நோக்கி நெறிப்படுத்துதல் பாடசாலைத் தலைவரின் பொறுப்பாக இருக்கின்றது.
அத்துடன் பாடசாலைத் தலைவர் தனது பாடசாலையை 21 ஆம் நூற்றாண்டுக்கேற்ற சிறந்த பாடசாலையாக மேலோங்கச் செய்யும் போது தனது தனிப்பட்ட மேம்பாடு, தலைமைத்துவ மேன்மை என்பனவற்றைப் போன்றே நிறுவன மேம்பாடு என்பனவற்றை அடைந்து கொள்வதற்காக கவனஞ் செலுத்தவேண்டியிருக்கின்றமையால், பாடசாலைத் தலைவர்கள் தங்களது 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களைக் கொண்டே பாடசாலையின் அனைத்துச் செயற்பாடுகளையும் வெற்றிகரமாக முன்னெடுக்கவேண்டிய நிலை காணப்படுகின்றது.
இலங்கையில் பாடசாலைத் தலைவர்களுக்கு 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்கள் குறைவாக இருக்கின்றமையால் நான்காவது தொழில் துறைப் புரட்சியுடன் இணைந்திருப்பதைக் கற்றுக்கொள்வதற்கும் கற்றுக்கொடுப்பதற்கும் கற்றுக்கொடுக்க தலைமைத்துவத்தை வழங்குவதற்கும் மேம்பட்ட தொழில்நுட்பம் மற்றும் தன்னியக்கவாக்கத்தைப் பயன்படுத்தி கல்வி 4.0 மூலம் மாணவர் சமூகத்தின் எதிர்காலத்தை மாற்றுவதற்கும் முடியாமல் இருக்கின்றது. மேலும் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் பாடசாலை வாடிக்கையாளர்களாகிய மாணவர்களின் தேவைக்கேற்ப பாடசாலைகளை மாற்றியமைக்கவும் அதன் மூலம் மாணவர்கள் திருப்தி அடையக்கூடிய வகையில் சேவைகளை வழங்கவும் பாடசாலைத் தலைவர்களால் முடியாமல் இருக்கின்றது.
அத்துடன் ஆக்கத்திறன்தான் இன்றைய 21 ஆம் நூற்றாண்டுக் கல்வியின் அடித்தளமாகக் காணப்படுகின்றமையால் ஆக்கத்திறனை விருத்தி செய்வதற்கேற்ற வகையில் பாடசாலை செயற்பாடுகளை கிடைக்கக்கூடிய வளங்களைக் கொண்டு திட்டமிடவும் அவற்றை ஒழுங்கமைத்து நடைமுறைப்படுத்தவும் முடியாத செயற்றிறனற்ற பாடசாலைகளாக செயற்படுவதனை பாடசாலைகளின் வெளியீடுகள் பற்றிய வருடாந்த செயலாற்றுகை அறிக்கைகள் உறுதிப்படுத்துகின்றன. அத்துடன் அப்பாடசாலைகளின் மாணவர் எண்ணிக்கையும் குறைவடைந்து செல்கின்ற நிலைமையே காணப்படுகின்றது.
அந்தவகையில் 21 ஆம் நூற்றாண்டும் பாடசாலைத் தலைவர்களும் எனும் தலைப்பின் ஊடாக பாடசாலை தலைவர்களுக்கு 21 ஆம் நூற்றாண்டுக் கல்வியின் முக்கியத்துவம், பாடசாலைத் தலைவர்களிடம் காணப்படவேண்டிய 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்கள், 21 ஆம் நூற்றாண்டுத் தலைமைத்துவத் திறன்கள், பாடசாலைத் தலைவர்களிடம் காணப்படும் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களின் தற்போதைய நிலைமை, பாடசாலைத் தலைவர்களுக்கு 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்கள் குறைவாக இருப்பதற்கான காரணங்கள், பாடசாலைத் தலைவர்களுக்கு 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்கள் குறைவாக இருப்பதனால் பாடசாலைக்கு ஏற்படுகின்ற பாதிப்புக்கள் மற்றும் பாடசாலைத் தலைவர்கள் தங்களது 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களை வளர்த்துக் கொள்வதற்கான வழிமுறைகள் ஆகியன ஆராயப்படுகின்றன.
21st Century Skills and School Leaders
பாடசாலை தலைவர்களுக்கு 21 ஆம் நூற்றாண்டுக் கல்வியின் முக்கியத்துவம்
- பாடசாலைத் தலைவர்கள் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களை எவ்வாறு வளர்ப்பது என்பது குறித்து விழிப்புணர்வை பெற்றுக்கொள்வதற்கு.
- 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களைக் கொண்ட 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறமையான பணிக்குழுவினை (ஆசிரியர்கள் மற்றும் சிற்றூழியர்கள்) உருவாக்கி வழிநடாத்துவதற்கு.
- பாடசாலை நோக்கங்களை வினைத்திறன், விளைதிறன்மிக்க வகையில் வெற்றி கொள்வதற்கு பணிக்குழுவினரை நன்கு புரிந்து கொண்டு அவர்களை சிறப்பாகக் கையாளுவதற்கு.
- 21 ஆம் நூற்றாண்டின் உண்மையான வழியில் பாடசாலை வாடிக்கையாளர்களாகிய மாணவர்களின் 21 ஆம் நூற்றாண்டுத் தேவைகளை மையமாகக் கொண்டு வினைத்திறன், விளைதிறன்மிக்க வகையில் பாடசாலைகளை வெற்றிகரமாக செயற்படுத்துவதற்கு.
- மாணவர்களிடையே உள்ள திறமைகளை அடையாளம் காணவும், மாணவர்களின் தனிப்பயனாக்கப்பட்ட கற்றல் பாதைகளை உருவாக்கவும் ஆசிரியர்களையும் மாணவர்களையும் தயார்படுத்துவதற்கு.
- உலகத்திற்குள் பங்கேற்கும் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் உலகளாவிய பாடசாலைத் தலைவராக இருப்பதன் அர்த்தம் என்ன என்பதைப் புரிந்துகொள்வதற்கு.
- 21 ஆம் நூற்றாண்டின் பாடசாலைத் தலைவர்கள் நாட்டின் எதிர்கால குடிமக்களின் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களை ஊக்குவிப்பதற்கு.
பாடசாலைத் தலைவர்களிடம் காணப்படவேண்டிய 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்கள் – 21st Century Skills and School Leaders
நான்காவது தொழில்துறை புரட்சியுடன் இணைந்திருப்பதைக் கற்றுக்கொள்வதற்கும் கற்றுக்கொடுப்பதற்கும் கற்றுக்கொடுக்க தலைமைத்துவத்தை வழங்குவதற்கும் மேம்பட்ட தொழில்நுட்பம் மற்றும் தன்னியக்கவாக்கத்தைப் பயன்படுத்தி கல்வியின் எதிர்காலத்தை மாற்றுவதற்கும் ஒரு நோக்கமான அணுகுமுறையாக கல்வி 4.0 இன்றைய நவீன பாடசாலைகளில் காணப்படுகின்றது. ஆக்கத்திறன்தான் இன்றைய கல்வியின் அடித்தளம். ஆகையால் இன்றைய பாடசாலைத் தலைவர்கள் தகவல் யுகத்தில் தங்கள் தொழில் வாழ்க்கையில் வெற்றி பெற பின்வரும் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களைக் கொண்டிருக்கவேண்டும்.
கற்றல் திறன்கள் (4 C’s)
- விமர்சன சிந்தனை : இது தகவல்களை பகுப்பாய்வு செய்யும் திறனைக் குறிக்கிறது, வாதங்களை மதிப்பிடுகிறது மற்றும் தர்க்கரீதியான முடிவுகளை எடுக்கிறது. இது அனுமானங்களை கேள்விக்குள்ளாக்குவது, பல பார்வைகளைக் கருத்திற் கொள்வது மற்றும் ஆக்கபூர்வமாக பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பது ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது.
- தொடர்பாடல் : இது எழுத்து, வாய்மொழி மற்றும் டிஜிட்டல் தொடர்பு உட்பட பல்வேறு ஊடகங்கள் மூலம் கருத்துக்களையும் தகவல்களையும் வினைத்திறனாக வெளிப்படுத்தும் திறனைக் குறிக்கிறது. இது உயிர்ப்பான கேட்டல், தெளிவான வெளிப்பாடு மற்றும் மற்றவர்களுடன் ஒத்துழைப்பது ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது.
- இணைந்து செயற்படல் : இது ஒரு பொதுவான இலக்கை நோக்கி மற்றவர்களுடன் திறம்பட செயற்படும் திறனைக் குறிக்கிறது. இது பல்வேறு கண்ணோட்டங்களை மதித்தல், குழு முயற்சிக்கு பங்களித்தல் மற்றும் பகிரப்பட்ட நோக்கங்களை அடைய தனிப்பட்ட பலங்களைப் பயன்படுத்துதல் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது.
- ஆக்கத்திறன் : இது அசல் யோசனைகளை உருவாக்கும் திறனைக் குறிக்கிறது. பெட்டிக்கு வெளியே சிந்தித்தல் மற்றும் புதுமையான வழிகளில் சவால்களை அணுகுதல், இடர்களை ஏற்றல் மற்றும் புதிய தீர்வுகளை உருவாக்க கற்பனையைப் பயன்படுத்தல் ஆகியவை இதில் அடங்கும்.
எழுத்தறிவுத் திறன்கள் (IMT)
- தகவல் எழுத்தறிவு : இது தகவலைக் கண்டறிதல், மதிப்பீடு செய்தல் மற்றும் திறம்பட பயன்படுத்துவதற்கான திறனைக் குறிக்கிறது. தகவல்களை எவ்வாறு தேடுவது மற்றும் அணுகுவது, ஆதாரங்களை விமர்சன ரீதியாக மதிப்பீடு செய்வது மற்றும் தகவல்களை நெறிமுறையாகவும் பொறுப்புடனும் பயன்படுத்துவது எப்படி என்பதைப் புரிந்துகொள்வது இதில் அடங்கும்.
- ஊடக எழுத்தறிவு : இது ஊடக செய்திகளை விமர்சன ரீதியாக பகுப்பாய்வு செய்து மதிப்பிடும் திறனைக் குறிக்கிறது. ஊடகச் செய்திகள் எவ்வாறு கட்டமைக்கப்படுகின்றன என்பதைப் புரிந்துகொள்வது, சார்பு மற்றும் பிரச்சாரத்தை அடையாளம் காண்பது மற்றும் சூழலில் ஊடகச் செய்திகளை பகுப்பாய்வு செய்வது ஆகியவை இதில் அடங்கும்.
- டிஜிட்டல் எழுத்தறிவு : இது டிஜிட்டல் தொழில்நுட்பங்களை திறம்படவும் திறமையாகவும் பயன்படுத்துவதற்கான திறனைக் குறிக்கிறது. டிஜிட்டல் சாதனங்கள் மற்றும் மென்பொருளை எவ்வாறு பயன்படுத்துவது என்பதைப் புரிந்துகொள்வது, டிஜிட்டல் டிஜிட்டல் தகவலை வழிநடத்துதல் மற்றும் தொடர்புகொள்வதற்கும், ஒத்துழைப்பதற்கும், உருவாக்குவதற்கும் டிஜிட்டல் கருவிகளைப் பயன்படுத்த முடியும்.
- காட்சி எழுத்தறிவு : இது காட்சிப் படங்களை திறம்பட விளக்கி உருவாக்கும் திறனைக் குறிக்கிறது. காட்சிப் படங்கள் எவ்வாறு கட்டமைக்கப்படுகின்றன என்பதைப் புரிந்துகொள்வது, காட்சிச் செய்திகளைப் படிக்க முடிவது மற்றும் பயனுள்ள காட்சிச் செய்திகளை உருவாக்குவது ஆகியவை இதில் அடங்கும்.
- சைபர் செக்யூரிட்டி எழுத்தறிவு : இது ஒருவரின் டிஜிட்டல் அடையாளத்தையும் தரவையும் இணைய அச்சுறுத்தல்களிலிருந்து பாதுகாக்கும் திறனைக் குறிக்கிறது. டிஜிட்டல் சாதனங்கள் மற்றும் தரவை எவ்வாறு பாதுகாப்பது, சாத்தியமான இணைய அச்சுறுத்தல்களைக் கண்டறிதல் மற்றும் டிஜிட்டல் தொழில்நுட்பங்களை பாதுகாப்பான மற்றும் பொறுப்பான முறையில் பயன்படுத்துவதைப் புரிந்துகொள்வது ஆகியவை இதில் அடங்கும்.
வாழ்க்கைத் திறன்கள் (FLIPS)
- நெகிழ்ச்சித் தன்மை : புதிய சூழ்நிலைகள் மற்றும் மாறிவரும் சூழ்நிலைகளுக்கு ஏற்ப மற்றும் சரிசெய்யும் திறன்.
- தலைமைத்துவம் : ஒரு பொதுவான இலக்கை நோக்கிச் செயற்பட மற்றவர்களை ஊக்குவிக்கும் திறன்.
- தன்முயற்சி : என்ன செய்ய வேண்டும் என்று கேட்கப்படாமலோ அல்லது சொல்லப்படாமலோ நடவடிக்கை எடுத்து விஷயங்களைத் தொடங்கும் திறன்.
- உற்பத்தித்திறன் : நேரத்தை நிர்வகித்தல், பணிகளுக்கு முன்னுரிமை அளித்தல் மற்றும் வேலையை திறம்பட முடிக்கும் திறன்.
- சமூகத் திறன்கள் : மற்றவர்களுடன் திறம்பட தொடர்பு கொள்ளும் திறன், உறவுகளை உருவாக்குதல் மற்றும் குழுக்களில் ஒத்துழைத்தல்.
21 ஆம் நூற்றாண்டுத் தலைமைத்துவத் திறன்கள் –21st Century Skills and School Leaders
21 ஆம் நூற்றாண்டின் தலைமைத்துவ திறன்கள், இன்றைய வேகமாக மாறிவரும் உலகில் வெற்றிபெற விரும்பும் பாடசாலைத் தலைவர்களுக்கு அவசியமான பலவிதமான திறன்கள் மற்றும் பண்புகளை உள்ளடக்கியது. நவீன பாடசாலைத் தலைவர்களுக்கான சில முக்கியமான திறன்கள் பின்வருமாறு:
- எதிர்கொள்ளும் திறன் : மாறிவரும் சூழ்நிலைகளுக்கு ஏற்பவும் புதிய சவால்களுக்கு பதிலளிக்கும் திறன்.
- தூரநோக்கு : பெரிய எண்ணத்தைப் பார்க்கும் திறன் மற்றும் எதிர்காலத்திற்கான தெளிவான மற்றும் கட்டாயமான தூரநோக்கை உருவாக்கும் திறன்.
- தந்திரோபாயச் சிந்தனை : சிக்கலான பிரச்சினைகளைக் கண்டறிந்து தீர்க்க, விமர்சன ரீதியாகவும் ஆக்கப்பூர்வமாகவும் சிந்திக்கும் திறன்.
- மனவெழுச்சி நுண்ணறிவு : ஒருவரின் சொந்த மனவெழுச்சிகளையும் மற்றவர்களின் மனவெழுச்சிகளையும் அடையாளம் கண்டு நிர்வகிக்கும் திறன்.
- தொடர்பாடல் : பாடசாலை ஊழியர்கள், வாடிக்கையாளர்களாகிய மாணவர்கள் மற்றும் பங்குதாரர்கள் உட்பட பல்வேறு தரப்பினர்களுடன் வினைத்திறன் மற்றும் விளைதிறன்மிக்க வகையில் தொடர்பு கொள்ளும் திறன்.
- ஒத்துழைப்பு : மற்றவர்களுடன் திறம்பட செயல்படும் திறன் மற்றும் சக ஊழியர்கள், பங்குதாரர்கள் மற்றும் வாடிக்கையாளர்களாகிய மாணவர்களுடன் வலுவான உறவுகளை உருவாக்குதல்.
- புதுமை : தயாரிப்புகள், செயன்முறைகள் மற்றும் சேவைகளை மேம்படுத்த ஆக்கப்பூர்வமாக சிந்திக்கும் மற்றும் புதிய யோசனைகளை உருவாக்கும் திறன்.
- விரிதிறன் : பின்னடைவுகளில் இருந்து மீளும் திறன் மற்றும் சவால்களை எதிர்கொள்வதில் நேர்மறையான அணுகுமுறையைப் பேணுதல்.
- கலாசாரத் திறன் : பல்வேறு கலாசாரக் கண்ணோட்டங்களைப் புரிந்துகொண்டு ஏற்றுக்கொள்ளல் மற்றும் பல்வேறு பின்னணியில் உள்ளவர்களுடன் வினைத்திறனுடன் செயற்படும் திறன்.
- ஒழுக்கநெறிகள் மற்றும் ஒருமைப்பாடு : நேர்மை மற்றும் பொறுப்புணர்வோடு செயற்படும் திறன் மற்றும் பாடசாலையின் அனைத்து அம்சங்களிலும் ஒழுக்கநெறிக் கொள்கைகளை நிலைநிறுத்தும் திறன்.
இத்திறன்களைக் கொண்ட தலைவர்கள் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் சிக்கலான மற்றும் எப்போதும் மாறிவரும் பூகோள உலகில் நிலைத்து நிற்பதற்கு ஏற்றவகையில் தங்கள் பாடசாலைகளை வெற்றிக்கு இட்டுச் செல்ல முடியும்.
பாடசாலைத் தலைவர்களிடம் காணப்படும் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களின் தற்போதைய நிலைமை
- 21 ஆம் நூற்றாண்டின் பாடசாலைகளுக்குப் பொருத்தமான நோக்கக் கூற்றுக்களை தெளிவாக வரையறுத்து அவற்றினை அடையக்கூடிய வகையில் செயற்பாடுகளை வடிவமைத்து அமுல்படுத்தக்கூடிய அர்ப்பணிப்புத் தன்மை குறைவாக இருத்தல்.
- தகவல்கள், விபரங்களின் அடிப்படையில் தீர்மானங்களை மேற்கொள்ள முடியாமை மற்றும் திட்டமிடல் செயற்பாடுகள் ஊடாக அபிவிருத்தியின்பால் பாடசாலைகளை வழிப்படுத்த இயலாமை.
- பாடசாலையின் அடிப்படைத் தேவைகளை முன்னுரிமைப்படுத்தி அத்தேவைகளை பூர்த்தி செய்வதற்கு பாடசாலையை வழிப்படுத்த இயலாமை.
- பாடசாலைக் கல்வியின் பண்புசார் தரத்தை விருத்தி செய்வதற்காக பாடசாலையில் உள்ள வளங்களைப் பயன்மிக்கதாகப் பயன்படுத்த இயலாமை.
- பாடசாலையின் முழுமையான வினைத்திறனையும் உற்பத்தித்திறனையும் மேம்படுத்த இயலாமை.
- பங்கேற்பு முகாமைத்துவத்தின் மூலம் சுயதீர்மானங்களை மேற்கொள்ள இயலாமை.
- பாடசாலையை வலுவூட்டுவதற்குப் போதுமான நிர்வாகம், முகாமைத்துவம் மற்றும் நிதி ரீதியான அதிகாரத்தைப் பாடசாலை நோக்கத்தை அடைவதற்காக பயன்படுத்த இயலாமை.
- பாடசாலை முகாமைத்துவத்தில் வெளிப்படைத் தன்மையையும் நெகிழ்வுத் தன்மையையும் உறுதிப்படுத்த முடியாமை, பாடசாலையின் வகைகூறல் மற்றும் பொறுப்புக்களை உறுதிப்படுத்த இயலாமை.
- பாடசாலை அபிவிருத்திக்காகவும், சிறந்த நிர்வாகத்தை உறுதிப்படுத்துவதற்காகவும் பாடசாலை மற்றும் சமூகத்திற்கிடையிலான பரஸ்பர நல்லுறவினைப் பலப்படுத்தபடுத்த இயலாமை.
- மாணவர்களின் உள்ளார்ந்த திறன்களை இனங்காண முடியாமையால் தேசிய பாடத்திட்டக் கொள்கையில் உள்ளடக்கப்பட்டுள்ள தேர்ச்சிகளைப் பெற்றுக்கொள்வதற்கான பொருத்தமான கற்றற்சூழலை உறுதிப்படுத்த இயலாதிருத்தல்.
- செய்கின்ற தொழில் மீது விருப்புடையவராகவும், தனக்கு கீழ் கடமை புரிகின்றவர்கள் மீது நம்பிக்கையுடையவராகவும் இருக்கும் தன்மை குறைவாக இருத்தல்.
- தமது பலங்கள், பலவீனங்களை அறிந்து நேர்மைத்தன்மையுடன் தொழிற்படும் தன்மை குறைவாக இருத்தல்.
- சவால்களை எதிர்கொள்ளக்கூடியவராகவும், ஆக்கபூர்வமானவராகவும், புத்தாக்கமுடையவராகவும் இருக்கும் தன்மை குறைவாக இருத்தல்.
- தொடர் கற்கைகள், பயிற்சிகளின் மூலம் தனது தகைமைகளை தொடர்ச்சியாகப் பெற்று மேம்பாடு அடையக்கூடிய தன்மை குறைவாக இருத்தல்.
- உடல், உள ரீதியாகவும், மனவெழுச்சி ரீதியாகவும் சமனிலைத் தன்மை குறைவானவராக இருத்தல்.
- வளமுகாமைத்துவம் பற்றிய அனுபவம் போதாமை.
- பெற்றோர், நலன்விரும்பிகள் போன்றோரின் ஒத்துழைப்பினை பாடசாலையின் அபிவிருத்திக்கு பெற்றுக்கொள்ளும் திறன் போதாமை.
- தலைமைத்துவம் தொடர்பான பொருத்தமான நடிபங்கினை ஏற்றலில் குறைபாடு காணப்படல்.
பாடசாலைத் தலைவர்களுக்கு 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்கள் குறைவாக இருப்பதற்கான காரணங்கள்
- தனது பல்வேறுபட்ட திறன்களை இனங்கண்டு வளர்த்துக் கொள்ளத் தெரியாமை.
- 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களைப் பெறுவதற்கேற்ற சர்வதேச தரம் வாய்ந்த நவீன முன்சேவை பயிற்சி மற்றும் சேவை பயிற்சிகள் கிடைக்காமை.
- 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களைப் வளர்த்துக் கொள்ளக்கூடிய வகையில் தொடர் வாண்மைவிருத்தி நிகழ்ச்சித்திட்டங்கள் போதிய அளவில் கிடைக்காமை.
- தனியாள் வேறுபாடுகளுக்கமைய, தேவைகளுக்கமைய கொள்ளளவினை விருத்தி செய்வதற்கான பயிற்சிகள் கிடைக்காமை.
- கல்வி அமைச்சு மற்றும் அதன் கீழ் உள்ள நிறுவனங்களால் வழங்கப்படும் பயிற்சிகள் தற்காலத்திற்கேற்ற பயிற்சிகளாக அமையாமை.
- கல்வி அமைச்சு மற்றும் அதன் கீழ் உள்ள நிறுவனங்களால் வழங்கப்படும் பயிற்சிகள் வினைத்திறன் மற்றும் விளைதிறனற்ற பயிற்சிகளாக அமைதல்.
- 21 ஆம் நூற்றாண்டுத் தேவைக்கேற்ற வகையில் முழுநேர மற்றும் பகுதிநேர கற்றைநெறிகளை (B.Ed., PGDE, PGDEM, M.Ed., M.Ed. in Educational Management, MTE, M.Phil. in Education, Ph.D. in Education) பின்பற்றுவதற்கு அனைவருக்கும் வாய்ப்புகள் கிடைக்காமை.
- பாடசாலை மட்டத்தில் கல்வி தொடர்பான ஆய்வுகளில் ஈடுபாடு காட்டாமை.
- கற்றலுக்கான ஆர்வம் இன்மை.
- தொடர்ச்சியான கற்றல் மற்றும் சிறந்த நடைமுறைகளை பின்பற்றுவதற்கு நாட்டம் இன்மை.
- கல்வித் தகைமைகளை (Bachelor Degree & Master Degree) விருத்தி செய்து கொள்ளாமை.
- மொழி ஆற்றல்களை (English Language and Other Languages) விருத்தி செய்து கொள்ளாமை.
- தகவல் தொழில்நுட்பத்தை கையாளப் பயிற்சி பெறாமை.
- தனிப்பட்ட பிரச்சினைகளில் நேரத்தை செலவளித்தல்.
- அனைத்து விடயங்களிலும் விழிப்புணர்வு பெறாமை.
பாடசாலைத் தலைவர்களுக்கு 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்கள் குறைவாக இருப்பதனால் பாடசாலைக்கு ஏற்படுகின்ற பாதிப்புக்கள் – 21st Century Skills and School Leaders
- தேசிய கல்விக் கொள்கைகளுக்கேற்ப, பாடசாலையில் கல்வியைப் பெறுகின்றவர்களின் கல்விசார் எதிர்பார்ப்புக்கள் மற்றும் அபிலாசைகளை நிறைவு செய்யும் வகையிலும் பாடசாலை அமைந்துள்ள பிரதேச சமூக, கலாசார ரீதியாக மற்றும் பொருளாதார ரீதியாக உற்பத்தித்திறனில் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தும் நிறுவனமாகவும் பாடசாலையை அபிவிருத்தி செய்யமுடியாமை.
- தன்னுடைய நடவடிக்கைகளில் கட்டுப்பாடு இன்மையால் எதிர்கால அபிவிருத்தி செயற்பாடுகளை பிரதேச தேவைகளுக்கு ஏற்ப அமுலாக்குவதற்கு தேவையான சுதந்திரத்தினை பாடசாலைகள் இழத்தல்.
- மாற்றங்கள் மற்றும் புதுமைகளுக்கு இசைவாகும் சந்தர்ப்பங்கள் இல்லாமல் போகும் நிலை.
- உயர் மாணவ அடைவுமட்டத்திற்கு வழிகாட்டுகின்ற உறுதியான கல்வி செயற்பாடுகள் நடைபெறாமையால் பாடசாலை அடைவுமட்டம் வீழ்ச்சி அடைதல்.
- பாடசாலை மட்ட தொழில்சார் ஆசிரியர் அபிவிருத்தி வேலைத்திட்டம் வினைத்திறன் மற்றும் விளைதிறன்மிக்க வகையில் நடைபெறாமையால் மனிதவளம் உச்ச அளவில் செயலாற்றுகையை வழங்காத நிலைமை ஏற்பட்டு பாடசாலையின் உற்பத்தித்திறன் குறைவடைதல் .
- பாடசாலை அபிவிருத்தி நிறைவேற்றுக் குழு மற்றும் ஆசிரியர்களுக்கிடையிலான தொடர்பு, பெற்றோர், சமூகத் தொடர்புகள் வலுவிழப்பதன் வாயிலாக பாடசாலையில் சிறந்த கற்றல் சூழல் உருவாக்க முடியாது போகும். அதனால், மாணவர் வரவின்மை, இடைவிலகல், நிதி மற்றும் நிதி சாரா உதவியின்மை மற்றும் உள்ளக, வெளியக முரண்பாடுகள் அதிகரித்தல்.
- கண்காணிப்பு மற்றும் மேற்பார்வை செயற்பாடுகள் வலுவிழத்தல்.
- மாணவர்களின் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களை விருத்தி செய்ய முடியாமையால் சமூக சகவாழ்விற்கான சந்தர்ப்பத்தை வழங்கமுடியாத நிலைமை ஏற்படல்.
- வெளிவாரி தரப்பினரின் தேவையற்ற தலையீடுகள் அதிகரித்து பாடசாலை கட்டமைப்பு சீர்குழைதல்.
பாடசாலைத் தலைவர்கள் தங்களது 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களை வளர்த்துக் கொள்வதற்கான வழிமுறைகள்
- 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களைப் பெறுவதற்கு பாடசாலைத் தலைவர்களான இலங்கை கல்வி நிர்வாக சேவை, இலங்கை அதிபர் சேவையை சார்ந்தவர்களுக்கு சர்வதேச தரம் வாய்ந்த நவீன முன்சேவை பயிற்சி மற்றும் சேவை பயிற்சிகளை 21 ஆம் நூற்றாண்டுக்கு ஏற்றவகையில் வடிவமைத்து வலய மட்டத்தில் அவற்றை ஏற்பாடு செய்து வினைத்திறன் மற்றும் விளைதிறன்மிக்க வகையில் வழங்குதல்.
- 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களைப் வளர்த்துக் கொள்ளக்கூடிய வகையில் தலைமைத்துவம், முகாமைத்துவம் மற்றும் தொழில்நுட்பம் தொடர்பான செயன்முறை பயிற்சிகளை உள்ளடக்கிய தொடர் வாண்மைவிருத்தி நிகழ்ச்சித்திட்டங்களை அவர்களுடைய தனியாள் வேறுபாடுகளுக்கமைய, தேவைகளுக்கமைய அவர்களின் கொள்ளளவினை விருத்தி செய்வதற்காக வழங்குதல்.
- 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களைப் வளர்த்துக் கொள்ளக்கூடிய வகையில் பாடசாலைத் தலைவர்களுக்கு தலைமைத்துவம், முகாமைத்துவம், தொழில்நுட்பம் மற்றும் 21 ஆம் நூற்றாண்டுக் கல்வி தொடர்பான ஆய்வுகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய வகையில் முழுநேர மற்றும் பகுதிநேர கற்றைநெறிகளை (B.Ed., PGDE, PGDEM, M.Ed., M.Ed. in Educational Management, MTE, M.Phil. in Education, Ph.D. in Education) 21 ஆம் நூற்றாண்டுத் தேவைகளுக்கேற்ற வகையில் வடிவமைத்து அங்கீகரிக்கப்பட்ட உயர்கல்வி நிறுவனங்கள் மூலம் ஒழுங்கு செய்து வினைத்திறன் மற்றும் விளைதிறன்மிக்க வகையில் பின்பற்றுவதற்கு அனைவருக்கும் வாய்ப்புக்களை ஏற்படுத்திக் கொடுத்தல்.
- பாடசாலைத் தலைவர்கள் பாடசாலை மட்டத்தில் கல்வி தொடர்பான ஆய்வுகளில் ஈடுபட்டு பாடசாலை பிரச்சினைகளுக்குத் தாமே தீர்வு காண ஊக்குவித்தல்.
- பாடசாலைத் தலைவர்களிடத்தில் கற்றலுக்கான ஆர்வத்தை உருவாக்குதல், தொடர்ச்சியான கற்றல் மற்றும் சிறந்த நடைமுறைகளை பின்பற்றுவதற்கு ஊக்குவித்தல்.
- 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களை வளர்த்துக் கொள்ளக்கூடிய வகையில் பாடசாலைத் தலைவர்கள் தமது கல்வித் தகைமைகளை (Bachelor Degree and Master Degree) விருத்தி செய்ய ஊக்குவித்தல்.
- மொழி ஆற்றல்களை (English Language and Other Languages) விருத்தி செய்வதற்கு செயன்முறை பயிற்சிகளை அனைவருக்கும் ஏற்படுத்திக் கொடுத்தல்.
- தகவல் தொழில்நுட்பத்தை பாடசாலையில் முழுமையாக கையாளப் பயிற்சியளித்தல் மற்றும் அது தொடர்பாக சிறந்த நடைமுறைகளை பின்பற்றுவதற்கு ஊக்குவித்தல்.
- பாடசாலைத் தலைவர்களின் பொறுப்புக்கூறல், தகவமைப்பு, தனிப்பட்ட உற்பத்தித்திறன், தனிப்பட்ட பொறுப்பு, சுயஇயக்கம், சமுதாயப் பொறுப்பு போன்றவைகளை வினைத்திறன் மற்றும் விளைதிறன்மிக்க வகையில் பாடசாலை மட்டத்தில் நெறிப்படுத்தல்.
- ஒவ்வொரு பாடசாலைத் தலைவரும் சவால்களை எதிர்கொள்ள, ஒரு விமர்சன சிந்தனையாளராக, பிரச்சினை தீர்க்கும் திறன் உடையவராக, புதுமை விரும்பியாக, சிறந்த மக்கள் தொடர்பாளராக, சிறந்த கூட்டுப்பணியாளராக, சுயஇயக்கவாதியாக, தகவல் மற்றும் ஊடகப் பயிற்சி பெற்றவராக, உலகளவிலான நாகரீகம், நிதி மற்றும் பொருளாதாரம் போன்ற அனைத்து விடயங்களிலும் விழிப்புணர்வு பெற்றவராக செயற்பட ஊக்குவித்தல்.
அந்தவகையில், 21 ஆம் நூற்றாண்டின் பாடசாலைத் தலைவர்கள் புதுமையானவர்களாகவும், மாற்றியமைக்கக்கூடியவர்களாகவும், அனைத்து மாணவர்களின் தேவைகளுக்கும் பொறுப்புக்கூறக்கூடிய கற்றல் சூழல்களை உருவாக்குவதில் உறுதியுடன் இருக்க வேண்டும். மேலும், அவர்கள் 21 ஆம் நூற்றாண்டுக்குரிய திறமையான தொடர்பாளர்களாகவும், ஒத்துழைப்பாளர்களாகவும், தலைவர்களாகவும் இருக்க வேண்டும். அத்துடன் நம்பிக்கை, மரியாதை மற்றும் தொடர்ச்சியான முன்னேற்ற கலாசாரங்களை உருவாக்க உழைப்பதோடு அவர்கள் தங்களது 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திறன்களைக் கொண்டு பாடசாலையின் அனைத்துச் செயற்பாடுகளையும் வெற்றிகரமாக முன்னெடுக்க வேண்டும். அதன் மூலமே பாடசாலைகள் வினைத்திறன் மற்றும் விளைதிறன்மிக்க வகையில் தங்களது கல்விக் குறிக்கோள்களை அடைந்துகொள்ள முடியும்.
மேலும் வாசிக்க – இருபத்தோராம் நூற்றாண்டுக் கல்வி